Cụ thể, tính từ ngày 21/7-20/8/2020, các lực lượng chức năng của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra tải trọng 11.576 xe, trong đó có 1.207 xe vi phạm, tước 531 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,12 tỷ đồng.

Theo nhận xét của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 8/2020, đa số các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động; đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan; góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

leftcenterrightdel
 Một trạm cân tải trọng xe (ảnh minh họa: Mạnh Hùng).

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng; tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường:

Cụ thể, các xe tải tự đổ, xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành của TP. Hà Nội như đường 70, đường đê Hữu Hồng, ĐT.421B, ĐT.422, đường Hồ Chí Minh...; Các xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải, lưu thông trên QL.37, đoạn qua xã Âu Lâu và phường Hợp Minh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đê tại huyện Hiệp Hòa, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang...

Tổng cục ĐBVN kiến nghị, trong tháng 9/2020 và các tháng tiếp theo, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Tổng cục ĐBVN đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra: Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX...

Vũ Cảnh