Tỉnh Quảng Ninh có 4 dự án BOT giao thông đường bộ đang được triển khai thực hiện, gồm: Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng; dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long; dự án cao tốc Hạ Long  - Vân Đồn; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương.

Hiện nay, có Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long, do chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT Đại Dương đang thu phí và Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương do chủ đầu tư là BOT Biên Cương chuẩn bị thu phí.

Đối với “Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long theo hình thức BOT”, có chiều dài 30,1 km, vị trí đặt Trạm thu phí Đại Yên (TP. Hạ Long) tại Km97+050/QL18 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Dự án trên đã được nghiệm thu hoàn thành và chuyển sang giai đoạn quản lý khai thác từ tháng 10/2014.

Tuy nhiên, tháng 9/2017, Công ty cổ phần BOT Đại Dương nhận được kiến nghị của một số người dân tại phường Đại Yên và phường Minh Thành (thị xã Quảng Yên) về việc miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

leftcenterrightdel
Trạm thu phí BOT Biên Cương đoạn Hạ Long - Mông Dương. 

Kiến nghị này nhanh chóng được nhà đầu tư và chính quyền địa phương tiếp thu và trình lên Bộ Giao thông Vận tải và được Bộ này chấp thuận. Theo đó, ngày 1/11/2017, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giảm 100% giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho một số phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú tại hai phường Minh Thành (thị xã Quảng Yên) và phường Đại Yên (TP. Hạ Long); giảm giá 100% cho phương tiện xe bus qua dự án và cho các xe công vụ của cơ quan nhà nước có trụ sở đóng trên địa bàn hai phường nêu trên.

Ông Nguyễn Văn Duật - Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương cho biết: Người dân địa phương còn kiến nghị về việc điều chỉnh mở thêm dải phân cách giữa qua những khu vực đông dân cư, qua các khu chợ, trường học hoặc vào các khu nghĩa trang; kiến nghị bổ sung cầu vượt dân sinh, cầu đi bộ qua Quốc lộ 18 trên địa phận TP. Uông Bí; kiến nghị về việc bổ sung hệ thống thoát nước hai bên Quốc lộ 18... Nhờ việc lắng nghe và có sự điều chỉnh hợp lý, đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của người dân mà tình hình an ninh trật tự tại Trạm thu phí BOT Đại Yên được giữ vững, ổn định.

Tại trạm thu phí BOT Biên Cương, đoạn Hạ Long - Mông Dương tuy chưa tiến hành thu phí, tuy nhiên, người dân địa phương đã có kiến nghị. Ngay sau đó, Chủ đầu tư dự án BOT Biên Cương và các đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất phương án không thu phí đối với xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú tại 7 phường của TP. Cẩm Phả, gồm: Cẩm Tây, Cẩm Bình, Cẩm Đông, Cẩm Sơn, Cẩm Phú, Cẩm Thịnh và Cửa Ông. Với người dân các phường còn lại của thành phố Cẩm Phả, xe ô tô dưới 12 chỗ chỉ phải nộp phí 10.000 đồng/lượt khi qua trạm.

Cùng với đó, xe buýt công cộng và xe ô tô của cơ quan nhà nước có trụ sở làm việc tại TP. Cẩm Phả sẽ được miễn 100%. Thời gian miễn phí được áp dụng từ khi khai thác đến hết thời gian hoàn vốn đầu tư dự án.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với nhà đầu tư để làm việc với địa phương khu vực đặt trạm thu phí để giải quyết trước các kiến nghị của nhân dân trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - nhân dân - nhà đầu tư nhằm không phát sinh phức tạp, kiến nghị khi đưa công trình vào khai thác và thu phí hoàn vốn cho dự án.

Chính việc lắng nghe và giải quyết trước các kiến nghị của nhân dân trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa các bên thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã không để xảy ra “điểm nóng” ở các trạm thu giá BOT.

Với sự nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo, tỉnh Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao nhiệm vụ xây dựng đường cao tốc và cảng hàng không. Đến nay, tổng số vốn xã hội hóa đầu tư công trình giao thông trên địa bàn đạt trên 30.000 tỷ đồng.

Quảng Ninh đang kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn theo hình thức BOT như: dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dự án Cảng khách quốc tế Hòn Gai… nhằm nâng tổng số vốn xã hội hóa công trình giao thông trên địa bàn lên khoảng 60.000 tỷ đồng.

Hoàng Hưng