Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM thống nhất chủ trương về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1 theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT).

Giao Sở GTVT tiếp tục theo dõi hoạt động các phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1, phối hợp UBND thành phố Thủ Đức và các đơn vị có liên quan để có điều chỉnh kịp thời các phương án kết nối trong quá trình vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.

leftcenterrightdel
 Tuyến metro đầu tiên ở thành phố đã hoàn thành hơn 98% khối lượng.

Chủ tịch UBND TP giao Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 tiếp thu ý kiến của Sở GTVT, phối hợp Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng và các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh kế hoạch vận hành năm 2025 tuyến đường sắt đô thị số 1 và triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 hiệu quả.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP HCM về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1; khu vực xung quanh công trường Quách Thị Trang (Khu vực chợ Bến Thành) có 18 tuyến xe buýt hiện hữu (tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4) với 3.528 chuyến/ngày phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày có lộ trình đi qua khu vực Chợ Bến Thành (hành khách lên xuống tại trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi) đảm bảo phục vụ việc đi lại của người dân tại khu vực.

Dự kiến, Sở GTVT tiếp tục mở mới 2 tuyến xe buýt kết nối nhà ga metro Bến Thành (sau khi tuyến đường sắt đô thị số 1 hoạt động chính thức) như sau: Tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát Thành phố (sức chứa 17-20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày); tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng (sức chứa 17-20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày).

Đối với xe đạp, ngoài 43 trạm xe đạp hiện hữu (bao gồm 3 vị trí đã được bố trí gần khu vực công trường Quách Thị Trang tại đường Hàm Nghi, Lê Lợi và Lê Lai), dự kiến bổ sung thêm 2 vị trí: Vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu); vỉa hè Công viên 23 Tháng 9.

Theo Đề án thí điểm vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc; có Tuyến DL 01 (tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm Thành phố) và Tuyến DL 02 (City tour Sài Gòn - Gia Định) hoạt động hàng ngày, có lộ trình đi ngang qua khu vực chợ Bến Thành (đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai). Ngày 4/5/2024, Sở GTVT đã báo cáo UBND TP về mở rộng thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc, trong đó, có đề xuất điều chỉnh, mở rộng thí điểm đến khu vực Chợ Lớn.

leftcenterrightdel
 Một số đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 TP HCM sắp được đưa vào khai thác.

Về vị trí đón, trả khách cho xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện và xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc; Sở GTVT dự kiến bố trí vị trí đầu đường Phạm Ngũ Lão (phía công viên 23 Tháng 9, cách giao lộ phía công trường Quách Thị Trang 100 m) là điểm đón, trả khách phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch tham quan tại khu vực Chợ Bến Thành (xe chỉ dừng để đón, trả khách, không được đậu).

Theo đề xuất Kế hoạch vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, về thời gian chạy tàu, năm 2024 dự kiến tàu metro số 1 chạy từ 5 đến 22 giờ, cứ 8-12 phút có 1 chuyến với 200 chuyến/ngày. Năm 2025 vận hành chính thức, tàu chạy từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút, cứ 4,5-8 phút có 1 chuyến từ thứ hai đến thứ sáu và 8 phút/chuyến thứ bảy – chủ nhật, ngày lễ, Tết, kỳ nghỉ.

Về dự báo sản lượng hành khách, Sở GTVT dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến đường sắt đô thị số 1 vào khoảng 38.939 lượt hành khách/ngày. Dự báo này cũng phù hợp với giả định về mức tối thiểu, tối đa sản lượng hành khách.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo Trung tâm QLGTCC phối hợp Công ty Đường sắt đô thị số 1 hoàn chỉnh lại kế hoạch vận hành năm 2025 và thực hiện các nội dung liên quan trong kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.

Sơn Tùng - Xuân Trường