Ngày 3/5/2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết đã họp bàn với Công an TP Thủ Đức, đơn vị tư vấn và nhà thầu Hitachi để phối hợp điều tra vụ việc vẽ bậy lên một toa tàu của đoàn tàu số 3 thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu ở depot Long Bình.

leftcenterrightdel
 Công nhân nhà thầu khắc phục vụ việc toa tàu bị vẽ bậy, trở lại nguyên trạng ban đầu.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, các đoàn tàu đang được đậu tại depot Long Bình là khu vực quản lý của nhà thầu Hitachi và gói thầu hiện cũng chưa được bàn giao nên việc quản lý tài sản thuộc trách nhiệm của nhà thầu Hitachi.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và nhà thầu sẽ phối hợp với Công an TP Thủ Đức để điều tra kỹ lưỡng về vụ việc vẽ bậy tàu lần này để có biện pháp với những cá nhân có hành động sai trái với tài sản của một trong những dự án trọng điểm của Thành phố và Quốc gia. Đồng thời hướng dẫn các giải pháp tăng cường an ninh, an toàn hơn nữa cho khu vực Depot.

Trước đó, ngày 30/4, một toa tàu của đoàn tàu số 3, thuộc tuyến metro số 1 đậu tại depot Long Bình bị vẽ bậy với các hình sơn dạng graffiti (phong cách đường phố).

leftcenterrightdel
 Đoàn tàu của tuyến metro số 1 chạy thử nghiệm.

Sau khi phát hiện vụ việc, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty bảo vệ Thái Long (thầu phụ của nhà thầu Hitachi) đã báo cáo Công an TP Thủ Đức, xem xét, kiểm tra hiện trường, truy xuất camera vào cùng ngày.

Hình ảnh này đã nhận được nhiều sự quan tâm. Nhiều người dân bày tỏ sự bức xúc vì các toa tàu hiện đại, chưa đi vào hoạt động chính thức đã bị vẽ bậy.

Trong ngày 1/5, nhà thầu đã khắc phục hoàn toàn các toa tàu bị vẽ bậy, các đoàn tàu đã sạch sẽ, trở lại nguyên trạng ban đầu.

Tàu metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m (đều đậu tại depot Long Bình). Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm)./.

Đại Lánh