UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất điều chỉnh phân loại đường đối với các tuyến Quốc lộ 13, 50 trên địa bàn.

Theo UBND TP HCM, ngày 26/7/2004, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định số 2250/QĐ-BGTVT chuyển giao các tuyến Quốc lộ trên địa bàn TP HCM (Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 50) cho UBND TP quản lý và điều chỉnh phân loại hệ thống đường từ quốc lộ thành đường đô thị. 

Riêng tuyến Quốc lộ 13 (đoạn từ đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh đến ngã tư Bình Phước, TP Thủ Đức) và Quốc lộ 50 (đoạn từ cầu Nhị Thiên Đường, Quận 8 đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) chưa được Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh phân loại từ quốc lộ thành đường đô thị.

leftcenterrightdel
 Quốc lộ 13 đoạn qua TP HCM.

Hiện nay, TP HCM đang nghiên cứu phương án đặt tên đường đô thị đối với các đoạn tuyến Quốc lộ trên địa bàn TP. Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền đặt tên, số hiệu đường thuộc hệ thống quốc lộ; HĐND cấp tỉnh đặt tên đường thuộc hệ thống đường đô thị, đường tỉnh trên cơ sở đề nghị của UBND cùng cấp.

Thực tế các đoạn tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 50 chưa được điều chỉnh thành đường đô thị nằm sâu bên trong khu vực nội đô TP HCM (Vành đai 2), dọc hai bên tuyến có tỉ lệ đô thị hóa cao. Vì vậy, việc xem xét đặt tên đường đô thị cho các tuyến Quốc lộ theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng là cần thiết.

Tuy nhiên, do phân loại đường theo cấp quản lý trên tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 50 không đồng bộ (có đoạn là quốc lộ, có đoạn là đường đô thị), gây khó khăn cho công tác đặt, đổi tên đường trong đô thị và công tác quản lý đô thị trên địa bàn TP nói chung.

Do đó, UBND TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh phân loại hệ thống đường từ quốc lộ thành đường đô thị đối với Quốc lộ 13 và Quốc lộ 50./.

Xuân Ấn