Những chiếc xe không bảo đảm kỹ thuật (xe hết niên hạn sử dụng, xe tự chế) chở hàng hóa cồng kềnh vẫn còn di chuyển nghênh ngang, lạng lách, vượt ẩu... trên đường, khiến nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2017, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông tỉnh đã phát hiện hơn 100 trường hợp xe ô tô lưu thông vi phạm quá hạn kiểm định hoặc hết niên hạn sử dụng.
 
Thực tế cho thấy, xe hết “đát” né đăng kiểm, không được đăng kiểm và không bảo đảm tiêu chí an toàn kỹ thuật gây mất an toàn giao thông rất cao. Dù vậy, việc xử lý các phương tiện này hiện vẫn chưa như mong muốn.
 
Mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện hết niên hạn sử dụng, xe tự chế và chở hàng hóa cồng kềnh mất an toàn giao thông.
 
Theo đó, Sở Giao thông - vận tải phải kịp thời chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong quá trình quản lý, cũng như thống kê cung cấp danh sách các loại phương tiện hết niên hạn sử dụng cho các cơ quan chức năng và các địa phương để theo dõi, đình chỉ lưu hành và kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.
 
Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có hành vi vi phạm về sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo xe trái quy định.
 
Công an tỉnh cũng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp đưa phương tiện tự chế tham gia giao thông, xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.
 
Đối với xe 2-3 bánh, xe thô sơ xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn cho phép, dùng xe máy đẩy xe ba gác, phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm theo quy định, người không có bằng cấp chuyên môn, chở khách trái quy định cần được chấn chỉnh nghiêm và có biện pháp xử lý triệt để.
 
Theo Thanh Hải (Báo Đồng Nai)
.