Theo Quyết định số 4900/QĐ-UBND ngày 24/6/2025, dự án được chia thành hai thành phần độc lập. Thành phần 1 là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng với tổng vốn đầu tư khoảng 129,5 tỉ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm triển khai các thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định pháp luật.
Thành phần 2 là đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm nút giao thông, với tổng mức đầu tư hơn 1.441 tỉ đồng. Nội dung đầu tư bao gồm hoàn thiện các hạng mục tại khu vực nút giao Lê Thanh Nghị – Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn lên cầu Hòa Xuân, như hệ thống cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng, các tuyến đường dây 110kV, 22kV và 0,4kV, thoát nước thải và hệ thống thông tin liên lạc.
    |
 |
Phối cảnh trong cuộc thi phương án quy hoạch, kiến trúc cụm nút giao thông đường Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long và đường dẫn lên cầu Hòa Xuân. |
Ngoài ra, dự án còn đầu tư mở rộng cầu Hòa Xuân bằng cách giữ lại cầu hiện trạng, xây dựng thêm một cầu mới phía hạ lưu cầu cũ; bố trí các hầm chui trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đường gom hai bên, đường Thăng Long, đường Lê Thanh Nghị và một phần đường ven sông kết nối từ đường Giáng Hương 1 đến đường Tôn Thất Dương Kỵ. Công trình cũng bao gồm các hạng mục tổ chức lại giao thông trong khu vực.
Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025–2029. Năm 2025–2026 là thời gian chuẩn bị đầu tư, giai đoạn thi công kéo dài từ năm 2026 đến 2029. Nguồn vốn thực hiện là từ ngân sách TP Đà Nẵng, trong đó năm 2025 dự kiến bố trí 1,8 tỉ đồng để thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư.
UBND TP Đà Nẵng giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp làm chủ đầu tư thành phần 2, có trách nhiệm tổ chức quản lý, triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp có thẩm quyền thẩm định, quyết định đầu tư theo đúng quy định hiện hành.
Đây là một trong những dự án được tách ra theo Nghị quyết 136 được Quốc hội ban hành về cơ chế đặc thù cho việc phát triển TP Đà Nẵng. Cụ thể, tháng 12/2024, UBND TP Đà Nẵng đã có tờ trình HĐND TP về việc tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công nhóm B lĩnh vực giao thông.
Việc tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công là một trong những chính sách đặc thù riêng trong Nghị quyết 136 được Quốc hội ban hành riêng cho TP Đà Nẵng vào giữa năm 2024.
Đây là lần đầu tiên UBND TP Đà Nẵng có tờ trình áp dụng chính sách được cho phép thí điểm này. Trong 14 dự án về giao thông này, ngoài dự án như đã nêu trên, còn có các dự án nổi bật như dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng (giai đoạn chuyển tiếp) tổng mức đầu tư 2.297 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng hơn 743 tỉ đồng); dự án mở rộng đường Nguyễn Đức Trung ra Nguyễn Tất Thành hơn 800 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng 770 tỉ đồng)...
Ngoài ra còn có một số dự án giao thông lớn ở huyện Hòa Vang như tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn–Túy Loan (phía sau Khu công nghệ cao) 1.370 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng hơn 74 tỉ đồng); tuyến đường số 5 nối Khu công nghệ cao với quốc lộ 14B 420 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng 190 tỉ đồng)…
Theo đánh giá, việc tách dự án tái định cư ra khỏi dự án đầu tư công tạo điều kiện triển khai giải phóng mặt bằng ngay sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án có phạm vi sử dụng đất rõ ràng. Qua đó rút ngắn thời gian hoàn thiện dự án, giảm chi phí giải phóng mặt bằng có thể phát sinh sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, hạn chế việc điều chỉnh dự án.