UBND liên tỉnh Đắk Lắk – Phú Yên vừa có Tờ trình số 141/LT-ĐL-PY gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 (sau đây viết tắt là Dự án) theo phương thức PPP (hợp đồng BOT có sự tham gia vốn Nhà nước).
    |
 |
Một đoạn Quốc lộ 29 nối Đắk Lắk và Phú Yên. |
Theo đề xuất, Dự án có tổng chiều dự kiến khoảng 122km. Trong đó, điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối giao với Quốc lộ 14; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m; tốc độ thiết kế 100 km/h.
Trên tuyến cao tốc được bố trí đầy đủ các nút giao liên thông theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc nhằm kết nối các trung tâm kinh tế chính trị, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các hành lang kinh tế, mở ra không gian phát triển mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.366 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 20.895 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 1.672 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.722 tỷ đồng. Tổng diện tích trong phạm vi đất của đường bộ khoảng 987,54ha.
Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2025 đến năm 2029. Trong đó, công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2025-2026 và giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026-2029.
Mục tiêu của việc đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk (sau đây viết tắt là Dự án) nhằm hình thành trục Đông – Tây kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hệ thống trục dọc (đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông, Quốc lộ 1, đường bộ ven biển.
    |
 |
Giao thông thuận lợi sẽ giúp các lợi thế của vùng biển nhanh chóng tiếp cận với khu vực Tây Nguyên. |
Đồng thời, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, cảng cạn, cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp, kết nối các hành lang kinh tế Bắc – Nam và Đông – Tây mở ra không gian phát triển mới.
Việc đầu tư Dự án cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng. Bên cạnh đó, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Trên cơ sở đó, hai tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và trung ương quan tâm, xem xét ưu tiên đầu tư tuyến đường cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk đoạn từ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến quốc lộ 14 với tiến trình đầu tư trước năm 2030, theo phương thức đối tác công tư (PPP) hợp đồng BOT có sự tham gia vốn Nhà nước; bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Giao UBND tỉnh Phú Yên (trong thời gian trước khi sáp nhập tỉnh) và UBND tỉnh Đắk Lắk mới (khi sáp nhập tỉnh) là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14./.