Lập quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Theo cổng TTĐT Bộ GTVT cho biết, tại cuộc họp về các dự án giao thông trọng điểm ngày 24/8, đối với dự án triển khai mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện Hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trước ngày 2/9/2018 để sớm phê duyệt.

leftcenterrightdel
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VTV.vn 

Để thực hiện, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu Thứ trưởng phụ trách tổ chức cuộc họp với lãnh đạo TP. HCM công bố quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như thống nhất một số nội dung công việc giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Được biết, Quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang được Tư vấn trong nước hoàn thiện trên cơ sở phương án do tư vấn Pháp (ADPi) lập và đã được Thủ tướng thông qua. Tại khu vực phía Nam, Tư vấn đề nghị điều chỉnh quy mô nhà ga T3, chỉ xây dựng trên diện tích 120.000 m2 thay vì 200.000 m2 như phương án của ADPi song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách mỗi năm.

Về tổng thể, tại khu phía bắc, quy hoạch cơ bản bám theo nội dung quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng; quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm diện tích đất mà không giảm số vị trí đỗ so với phương án của ADPi, đồng thời giữ phương án đầu tư đường lăn như của tư vấn Pháp.

Tư vấn trong nước dự kiến chi phí triển khai quy hoạch trên khoảng 25.000 tỷ đồng, trong đó xây dựng nhà ga T3 là hơn 7.600 tỷ, sân đường máy bay hơn 5.200 tỷ, nhà ga hàng hoá hơn 3.000 tỷ, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm; tổng chi phí thấp hơn phương án của ADPi. 

Tháng 3, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty tư vấn ADPi. Theo đó, nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam (cùng phía nhà ga hiện hữu); một số công trình phụ trợ sẽ được xây dựng ở phía Bắc.

Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Đối với việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch đầu tư và các bộ ngành liên quan trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) tổng thể đảm bảo tiến độ; sớm thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: VTV.vn

Bộ trưởng yêu cầu ACV chỉ đạo trong công tác tổ chức Ban điều hành, củng cố Ban QLDA, cần thiết mời các chuyên gia, cố vấn có kinh nghiệm để tư vấn; nghiên cứu, thành lập Nhóm công tác thuộc dự án chuyên về giải quyết các công việc liên quan đến GPMB.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu đến tháng 3/2019, phải lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), việc lập ĐTM được lập song song với quá trình lập F/S tổng thể và sẽ trình thẩm định, phê duyệt trước khi trình F/S cho Hội đồng thẩm định nhà nước.

Trước đó, tại Thông báo số 258/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải tập trung đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổ chức rà soát, tính toán lại cụ thể diện tích đất trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng cho các mục đích quốc phòng, an ninh và kinh tế. Trên cơ sở đó, xác định cụ thể chức năng của sân bay là sân bay dân dụng đồng thời sử dụng cho mục đích quốc phòng khi cần thiết. Từ đó, xác định diện tích đất cần thiết để xây dựng nhà ga dân dụng và nhà ga dùng chung bảo đảm hiệu quả.

 

PV