Ngày 1/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã cho đoàn tàu thử nghiệm thuộc dự án đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội được ghép nối, hiệu chỉnh, vận hành liên động dọc tuyến trên cao có độ dài 8,5km, từ depot Nhổn đến Ga S8 ( Nhổn – Cầu Giấy ) và ngược lại.

Tại khu vực depot Nhổn, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tiếp nhận 6/10 đoàn tàu và đang trong giai đoạn ghép nối, hiệu chỉnh và thử nghiệm tĩnh, động. Đoàn tàu chạy thử nghiệm số 3 xuất phát từ depot Nhổn, chạy liên tục trên tuyến đường sắt có chiều dài 8,5 km và dừng ở điểm cuối là Ga S8 (Ga Cầu Giấy, trước cổng Đại học Giao thông Vận tải). Quá trình thử nghiệm liên động do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC, cấp điện bằng ray thứ ba, khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao. Việc cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh. Các kỹ sư gắn camera dưới gầm tàu để kiểm tra "chân tiếp xúc".

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37 km/h (tốc độ thiết kế 80 km/h).

Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác (chức năng đơn lẻ của đoàn tàu, độ chính xác của các thiết bị định vị, vị trí thu phát sóng - độ bao phủ sóng)...

Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn kiểm tra chạy thử. Đến hết tháng 6, tiến độ chung của dự án đạt 72,79%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 87,85%. Trong đó, các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị.

leftcenterrightdel
 Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ khác nhau tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành.
leftcenterrightdel
 Sơ đồ các nhà ga của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ khu Depot Nhổn hướng về ga S8 (Cầu Giấy) ngày 1/7.
leftcenterrightdel
 Việc thử nghiệm liên động nhằm đánh giá, đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
leftcenterrightdel

Đoàn tàu nhìn từ trên cao khi đi qua đường Nhổn (Nam Từ Liêm, Hà Nội). 

leftcenterrightdel
 Thời gian thử nghiệm, tàu điện được chạy không tải với tốc độ trung bình 25 km/h để căn chỉnh tổng hợp.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh đoàn tàu đi qua nhà ga trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội).
leftcenterrightdel
 Việc thử nghiệm liên động do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án.
leftcenterrightdel

Từ ngày 1/7/2021, các đoàn tàu của dự án bắt đầu được đưa vào vận hành thử toàn dọc tuyến trên cao 8,5km, từ Depot Nhổn đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy) và ngược lại. 

leftcenterrightdel
 Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn kiểm tra, chạy thử.

Văn Viết