Ngay trước thềm năm học mới 2024-2025, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện, chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe không đủ điều kiện quy định; chỉ đạo Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải rà soát các trường học có hoạt động sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra xe đưa đón tại Hà Nội.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá tải cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu "xe hợp đồng" hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển…

Theo một thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 100 đơn vị vận tải làm dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô, phục vụ hơn 19.000 học sinh mỗi ngày.

Tuy nhiên, thời gian qua, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp xe đưa đón học sinh không có phù hiệu "xe hợp đồng" hoặc sử dụng xe không bảo đảm chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh trong quá trình vận chuyển.

Ghi nhận tại địa bàn TP Hà Nội, hiện nay hầu hết các trường ngoài công lập đều sử dụng xe đưa đón học sinh. Giá dịch vụ dao động từ 1.300.000 đồng đến hơn 2.000.000 đồng/tháng. Ví dụ tại Hệ thống Giáo dục Ban Mai, dịch vụ xe tuyến đưa đón học sinh 2 chiều cả đi và về tại điểm quy định có giá 1.365.000 đồng/tháng, tại điểm theo yêu cầu là 2.310.000 đồng/tháng. Hệ thống Giáo dục Marie Curie có mức giá dịch vụ xe đưa đón học sinh là 1.500.000 đồng/tháng với điểm đón gần và 1.800.000 đồng/tháng với điểm đón xa.

 

Hồng Vân