Như báo BVPL đã phản ánh trước đó, nhằm giảm tải ùn tắc giao thông, cải thiện cảnh quan môi trường, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng đã có phương án cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý trình UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt.

Nút giao thông này thuộc dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II, được thiết kế, xây dựng theo hình thức cầu vượt và hầm chui dạng 3 tầng gồm tầng trên cùng bố trí cầu vượt bằng hộp thép, tầng mặt đất bố trí đảo xuyến hình tròn và tầng dưới cùng bố trí hầm chui với tổng mức đầu tư là hơn 550 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 424 tỷ đồng, di dời hạ tầng 15 tỷ đồng, chi phí QLDA, TVĐT 13 tỷ, chi phí khác 5,5 tỷ đồng, dự phòng phí 64 tỷ đồng. Nguồn vốn xây dựng được lấy từ ngân sách thành phố. Kế hoạch vốn xây dựng cơ bản 2018 bố trí 2 tỷ đồng để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Cũng theo tờ trình của UBND TP.Đà Nẵng gửi HĐND.TP Đà Nẵng, công trình này sẽ được giao cho Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án.

leftcenterrightdel
Đồ họa nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý 

Theo UBND TP Đà Nẵng, dự án nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý, giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm khi các phương tiện ra vào khu nhà hàng tiệc cưới. Đồng thời tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và khu vực biển phía Đông thành phố; giảm tải cho các tuyến đường trục chính qua khu vực phía Đông thành phố như đường Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm TP.Đà Nẵng.

Thực tế hiện nay, TP.Đà Nẵng đang tồn tại một số nút giao thông ùn tắc cần được giải quyết, trong đó có nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Khu vực này bao gồm cụm các nút giao thông liền kề nhau, trong đó nút Duy Tân – 2/9 nằm ở trung tâm, cách 160m về phía tây là nút Duy Tân – Núi Thành, cách 155m về phía đông là nút Duy Tân – Bạch Đằng nối dài, cách 327m về phía nam là nút 2/9 – Tiểu La, dọc trên đường 2/9 về phía bắc 500m là nút 2/9 – Phan Thành Tài.

Ngoài ra nút giao thông này cũng nằm gần với vực trung tâm và các nhà hàng dịch vụ tiệc cưới trên đường 2/9 khiến việc ùn tắc thường xuyên xảy ra nhất là giờ cao điểm hoặc những ngày có cưới hỏi, đặc biệt là những ngày thứ bảy, chủ nhật. Khu công viên Châu Á, khu vui chơi giải trí Helio đang hoạt động cũng tập trung đông người vào các ngày nghỉ, dịp lễ tết cũng gây ùn tắc cho nút giao thông này.

Được biết, việc quyết định chủ trương đầu tư của công trình này sẽ được HĐND TP.Đà Nẵng xem xét tại kỳ họp thứ 8 (bất thường) diễn ra vào ngày 19/10 tới.

Trước đó, trả lời câu hỏi của báo BVPL về việc xây dựng một số hầm chui nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trong thành phố, Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, từ năm 2016, Sở này đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, tổ chức phân tích, đánh giá các nút giao thông trọng điểm và lấy ý kiến của các Hội nghề nghiệp, chuyên gia để lựa chọn, xây dựng kế hoạch, lộ trình cải tạo, nâng cấp các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có nút phía Tây cầu Rồng và cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Xuân Nha