Anh Mạc Phan Hải (Quê Hải Dương) hàng ngày thường xuyên di chuyển bằng ô tô từ huyện Gia Lâm vào nội thành Hà Nội để đi làm vào mỗi buổi sáng. Anh Hải cho rằng việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông khiến nhiều người như anh cảm thấy bị động, nhất là vào khung giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện rất cao nên dễ gây ra va chạm không đáng có.

“Bỏ hiển thị giây tại cột đèn giao thông tôi thấy không hợp lý, khá là bất tiện. Thường lái xe sẽ quan sát từ xa, chứ gần đến nơi đèn chuyển xanh sang đỏ hay ngược lại thì sợ không xử lý được kịp”, anh Hải chia sẻ thêm.

Cùng chung ý kiến với anh Hải, nhiều tài xế xe công nghệ cũng cho rằng không nên bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông vì chính điều đó khiến bản thân dễ vi phạm luật giao thông hơn. Trong khi đó, anh Tào Thế Anh (Quận Hà Đông, TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Theo tôi, việc giữ hay bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông hay không cũng không quan trọng bằng việc nâng cao ý thức của người đi đường. Tôi thấy chủ yếu những bạn trẻ bây giờ vội vàng, muốn di chuyển nhanh hơn, thường xuyên vượt đèn xanh, đèn đỏ”.

leftcenterrightdel
Hiện tại, đang có xu hướng áp dụng hệ thống giao thông thông minh vào công tác điều chỉnh, tổ chức giao thông nhằm tăng tối đa hiệu quả của vận tải khách công cộng, từ đó giảm thiểu xe cá nhân. Nếu duy trì đồng hồ đếm giây sẽ không thể áp dụng giải pháp này.

Theo các cơ quan chức năng, việc bỏ đếm ngược tín hiệu thời gian trên đèn giao thông nhằm giúp người đi đường nâng cao ý thức chấp nhận đèn tín hiệu, vì cố gắng vượt quá đèn đỏ còn 2 - 3 giây, dễ gây xung đột hướng đi và mất an toàn giao thông.

Hiện nay, một số quốc gia như Đức, Nhật Bản và Trung Quốc đã bỏ bộ đếm ngược trên đèn giao thông. Việt Nam cũng đang có xu hướng áp dụng hệ thống giao thông thông minh vào công tác điều chỉnh, tổ chức giao thông nhằm tăng tối đa hiệu quả của vận tải khách công cộng, từ đó giảm thiểu xe cá nhân. Nếu duy trì đồng hồ đếm giây sẽ không thể áp dụng giải pháp này.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trước khi bỏ đếm giây ở đèn tín hiệu giao thông thì cần có thời gian thí điểm để đánh giá cụ thể. Ở một ngã tư, cùng một thời điểm thì sẽ có kết quả để so sánh.

Việc bỏ bộ đếm giao thông sẽ góp phần vào việc phát triển hệ thống giao thông thông minh. Trong đó, ưu tiên đối với các phương tiện công cộng để góp phần giảm thiếu phương tiện cá nhân, giảm áp lực giao thông cũng như ô nhiễm môi trường đô thị.

“Ở các nước tiên tiến người ta bố trí trên xe buýt một cái thiết bị liên hệ với hệ thống đèn tín hiệu. Khi xe buýt gần tới nút giao thì pha đèn sẽ được chuyển sang xanh cho xe buýt đi trước. Các hướng khác chuyển vàng. Nếu chúng ta để hệ thống đồng hồ đếm ngược ở các nút giao thông có đèn tín hiệu, thì chúng ta không áp dụng được chế độ ưu tiên cho các phương tiện công động đến nút giao thông”, TS Khương Kim Tạo – Chuyên gia giao thông cho hay.

Duy Minh