    |
 |
| Đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc. |
Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc xuất phát từ lỗi “bám đuôi” hoặc không giữ khoảng cách đủ giữa các xe, nguyên nhân khiến xe phía sau không kịp phản ứng khi xảy ra phanh gấp, chuyển làn đột ngột hoặc tình huống bất ngờ.
Các chuyên gia giao thông nhận định, nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là do tài xế thường đánh giá thấp mức độ nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao. Thực tế, ở vận tốc 100 km/h, chỉ cần lơ đễnh một giây, phương tiện đã lao thêm khoảng 25–30m. Trong tình huống xe phía trước bất ngờ phanh gấp, nếu tài xế giữ khoảng cách quá gần thì gần như không còn bất kỳ “khoảng đệm” nào để xử lý và va chạm là điều khó tránh khỏi.
Ông Nguyễn Huy Thiêm – Phó Trưởng phòng Kỹ thuật – Công nghệ của VIDIFI đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhận định: “Khi lưu thông trên cao tốc, khoảng cách giữa các phương tiện phải đủ để người lái có thời gian quan sát và xử lý tình huống khẩn cấp. Bám đuôi không chỉ vi phạm quy tắc, mà còn là mối nguy sát thương dành cho chính người vi phạm và toàn bộ phương tiện phía sau.”
Dù được thiết kế để giúp phương tiện lưu thông nhanh và thuận lợi, song đường cao tốc khiến bất kỳ sơ suất nào cũng dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Theo thống kê, nhiều vụ va chạm, tông đuôi, va chạm liên hoàn xảy ra chỉ vì một xe chạy sát dẫn tới phản ứng dây chuyền.
    |
 |
| Cần phải luôn giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên cao tốc. |
Ngoài thói quen lái xe, việc thiếu ý thức tuân thủ khoảng cách, phanh gấp, chuyển làn bất cẩn, hoặc dừng, đỗ sai quy định cũng là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Để hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn khi đi cao tốc, tài xế nên lưu ý: “Giữ khoảng cách an toàn đủ để kịp phản ứng khi xe phía trước phanh gấp hoặc chuyển hướng. Bên cạnh đó, tránh đổi làn hay vượt ẩu, đặc biệt khi lưu lượng xe đông hoặc điều kiện tầm nhìn hạn chế. Đồng thời, hạn chế dừng, đỗ xe trên làn khẩn cấp, và nếu buộc phải dừng cần bật đèn cảnh báo, đặt biển báo an toàn để báo hiệu cho phương tiện phía sau. Ngoài ra, luôn tuân thủ giới hạn tốc độ, bám sát quy định giao thông đường cao tốc, và duy trì ý thức lái xe an toàn không chỉ vì bản thân mà cả người khác”, chuyên gia nhấn mạnh.
Việc từ bỏ thói quen “bám đuôi”, tuân thủ nguyên tắc giữ khoảng cách đặc biệt trên đường cao tốc, không chỉ là tuân thủ luật mà là cách mỗi tài xế bảo vệ chính mình và cộng đồng.
|
Theo Thông tư 38/2024/TT-BGTVT (ban hành ngày 15.11.2024), trong điều kiện mặt đường khô ráo, tầm nhìn tốt, không trơn trượt, khoảng cách an toàn tối thiểu ứng với từng mức tốc độ đã được quy định rõ. Đây là kỹ thuật bắt buộc khi vận hành xe cơ giới trên đường cao tốc.
Điều 6 khoản 5 điểm d Nghị định 168/2024/NĐ-CP nêu rõ: Lái xe không giữ khoảng cách an toàn bị phạt từ 4–6 triệu đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Trường hợp vi phạm gây tai nạn, mức phạt tăng lên 20–22 triệu đồng và trừ 10 điểm.
Theo quy định hiện hành, khoảng cách an toàn tối thiểu gồm:
V = 60 km/h: 35m
60 < V ≤ 80 km/h: 55m
80 < V ≤ 100 km/h: 70m
100 < V ≤ 120 km/h: 100m
Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, sương mù, đường trơn trượt hoặc đèo dốc, người điều khiển phải tăng khoảng cách lớn hơn mức quy định hoặc ghi trên biển báo.
|