Ngày 24/11, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Phúc (SN 1997, trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 290 BLHS.

leftcenterrightdel
Sau khi Nguyễn Văn Phúc bị bắt, cơ quan điều tra xác định đối tượng còn lừa hàng chục nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn khác để chiếm đoạt số tiền rất lớn. 

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, qua mạng xã hội và đọc báo, đối tượng Phúc thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn được mọi người giúp đỡ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người này. Để thực hiện ý định, Phúc lên mạng mua 2 tài khoản ngân hàng của người không rõ nhân thân lai lịch và sim rác để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi xác định được nạn nhân, Phúc sử dụng sim rác, liên hệ tự giới thiệu là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền. Sau đó, đối tượng gửi tin nhắn địa chỉ đường link dẫn đến trang web (do Phúc tạo ra) hướng dẫn cho người bị hại nhập, cung cấp thông tin ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Chị Thảo (bìa trái) kể lại việc bị đối tượng gọi điện đến lừa đảo để chiếm đoạt 100 triệu đồng. 

Sau khi nhập vào trang web, những thông tin sẽ được tự động gửi về địa chỉ email của đối tượng Phúc. Lúc này, Phúc sử dụng những thông tin này để truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, rồi chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng đã chuẩn bị trước đó để chiếm đoạt.

Theo đó, vào ngày 20/10, Phúc đọc báo thấy chị Thảo có hoàn cảnh khó khăn đang được nhiều người hỗ trợ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản nên Phúc gọi điện giả là nhà hảo tâm và muốn ủng hộ chị Thảo 6 triệu đồng, sau đó Phúc nhắn tin địa chỉ trang Web cho chị Thảo rồi hướng dẫn chị Thảo cách truy cập các thông tin tài khoản ngân hàng để nhận tiền.

Sau khi chị Thảo đăng nhập các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng thì lập tức các thông tin này được chuyển vào mail của đối tượng Phúc. Ngay sau đó Phúc thực hiện các bước chuyển tiền để chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Thảo.

leftcenterrightdel
Cơ quan Công an Đắk Nông làm việc với gia đình chị Thảo.  
Tại cơ quan Công an, Phúc cũng thừa nhận đã chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ cho chị Lê Thị Thu Thảo (SN 1996, trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) có chồng là anh Trần Văn Lộc tử nạn trong vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Quá trình đấu tranh, Phúc còn khai nhận bằng các thủ đoạn tương tự, Phúc đã chiếm đoạt tiền của 22 người bị hại khác với tổng số tiền 520.200.000 đồng các bị hại này đã được cơ quan Công an xác định được rõ tên tuổi, địa chỉ. Tất cả các nạn nhân đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi, bị ung thư, tai nạn giao thông...

Như vậy, đối tượng Phúc đã chiếm đoạt của 23 người bị hại với tổng số tiền là 620.200.000 đồng.

Ngoài ra, đối tượng Phúc còn khai nhận đã chiếm đoạt của nhiều người khác với số tiền gần 800 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã thông báo tìm người bị hại trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng đến nay chưa xác định được người bị hại. Do đó, cơ quan điều tra đã ra Quyết định tách vụ án hình sự để xem xét xử lý sau khi đủ điều kiện./.

Nguyễn Chính