Các bị can gồm: Hồ Ngọc Tài, Trần Ngọc Hoàng, Mai Xuân Phốt (cùng trú tại TP Đà Nẵng); Nguyễn Văn Đức (trú tại Đắk Lắk); Trịnh Tuấn Anh; Trương Chí Hải; Bùi Quang Chung (SN 1996), Nguyễn Anh Tuấn (cùng trú tại TP HCM) và 8 bị can khác về tội "Cướp tài sản" theo Điều 168 BLHS năm 2015.

Theo tài liệu điều tra, ngày 21/5/2020, anh Lê Đức Nguyên (SN 1988, trú tại quận 2, TP HCM) trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an về việc bị một nhóm đối tượng dàn cảnh va chạm giao thông. Qua đó, bị các đối tượng cướp số tiền ảo gồm: 105.639.624 đồng TRX (Tron), 0,15 BTC (Bitcoin), 19.333.059 BTT (Bittorent), 15 ETH (Ethereum) có trị giá tương đương 35 tỉ đồng…

leftcenterrightdel
 7 bị can trong số 16 bị can.

Vụ việc diễn ra vào trưa ngày 17/5/2020, khi anh Nguyên cùng người thân di chuyển từ tỉnh Lâm Đồng về TP HCM. Lúc đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, xe anh Nguyên bị 1 ô tô khác tông vào phần đuôi. Cùng lúc, một xe khác chặn đầu xe anh và nhiều đối tượng xuống xe tiếp cận anh Nguyên. Các đối tượng này khống chế đẩy anh Nguyên và Hiếu (người đi cùng xe anh Nguyên) vào băng ghế sau xe ôtô, đồng thời kéo chị Vũ Thị Hồng X. (vợ anh Nguyên) và con gái sang xe ôtô của bọn chúng, dùng ống kim tiêm chứa mực đỏ đe dọa chích chị X.

Tại xe ôtô của Nguyên, các đối tượng dí súng vào đầu anh Nguyên, Hiếu yêu cầu ngồi im, dùng áo chụp đầu nạn nhân và còn trói tay nạn nhân bằng băng keo, thun y tế. Sau đó, các đối tượng điều khiển xe ôtô về khu vực trạm thu phí Dầu Giây, đối tượng tên Trần Ngọc Hoàng lấy điện thoại của anh Nguyên bắt nạn nhân đọc mật khẩu để mở điện thoại truy cập vào ví điện tử cá nhân của anh Nguyên…

Hồ Ngọc Tài đã chuyển từ ví điện tử trong ứng dụng TronLink của nạn nhân sang ví điện tử của Tài số tiền ảo gồm: 105.639.624 đồng TRX (Tron), 0,15 BTC (Bitcoin), 19.333.059 BTT (Bittorent)... Tài và Hoàng, còn yêu cầu nạn nhân gọi về cho Lê Đức Nhất (anh trai Nguyên) chuyển 1.000 Bitcoin. Tuy nhiên, nghe thấy tiếng Nguyên la hét, nghi ngờ em trai đang bị bắt giữ, khống chế nên Nhất nói không có tiền Bitcoin để chuyển. Tài tiếp tục chuyển thêm hơn 103.712.345 TRX từ ví N1 của Nguyên vào ví T1 của Tài.

Tổng số tiền Tài và đồng bọn đã chuyển đổi từ Bitcoin sang tiền Việt Nam là 18,88 tỉ đồng; còn lại khoảng 80 Bitcoin các đối tượng vẫn đang cất trữ trong ví điện tử. Số tiền chiếm đoạt được Tài chia cho đồng bọn, còn lại 5,331 tỉ đồng Tài sử dụng chi tiêu cá nhân.

Nhóm đối tượng điều khiển 2 xe ôtô chở các nạn nhân về đến phường Thạch Mỹ Lợi, quận 2 thì dừng lại và đưa 2 mẹ con chị X. về lại xe của gia đình. Trước khi bỏ lại xe ôtô cùng gia đình Nguyên, các đối tượng đã tháo camera hành trình và lấy thêm 3 điện thoại di động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra sau đó đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp đối với Hồ Ngọc Tài, Trần Ngọc Hoàng, Nguyễn Văn Đức, Bùi Quang Chung, Mai Xuân Phốt…

Các đối tượng khai nhận Hồ Ngọc Tài quen anh Lê Đức Nguyên vào năm 2016 do cùng đầu tư tiền ảo. Năm 2018, Tài đã bán hết đồng tiền ảo Bitcoin để mua các loại tiền ảo mới như Aureus, Ifans… và bị thua lỗ hết.

Còn Trần Ngọc Hoàng (cũng là người đầu tư tiền ảo Bitcoin) và cũng bị thua lỗ. Cho rằng việc đầu tư tiền ảo bị thua lỗ là do đầu tư theo định hướng của anh Nguyên nên Tài rủ Hoàng cùng đi tìm anh Nguyên để đòi lại 1.000 Bitcoin đã mất nhưng anh Nguyên không đồng ý gặp.

Cuối tháng 4/2020, Tài thuê Mai Xuân Phốt nếu tìm kiếm, xác định nơi ở của anh Nguyên được sẽ được nhận 25 triệu đồng. Tài cũng thỏa thuận với 1 người đầu tư tiền ảo khác là Trịnh Tuấn Anh nếu giúp tìm Nguyên để lấy lại Bitcoin sẽ chia cho Tuấn Anh 30% số Bitcoin.
Tuấn Anh