Ngày 10/7, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can: Phạm Minh Cường (SN 1994, trú tại phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk); Trần Vương Trọng Nghĩa (SN 1995, trú tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) và Nguyễn Văn Giáp (SN 1994, trú tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột) về tội “Cướp tài sản”, theo quy định tại Điều 168 BLHS. 

leftcenterrightdel
 Các đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản làm việc tại cơ quan Công an. 

Đồng thời, truy tố bị can Trương Công Việt (SN 1997, trú tại xã Ea Tam, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, theo quy định tại Điều 323 BLHS.

Theo nội dung cáo trạng, Cường, Nghĩa và Giáp là các đối tượng đã có tiền án. Trong thời gian chấp hành án cùng một trại giam, Cường, Nghĩa, Giáp có quen biết với nhau. Sau khi chấp hành án về địa phương, 3 đối tượng này vẫn thường xuyên liên lạc với nhau.

Khoảng tháng 9/2022, Cường bàn bạc, rủ rê Nghĩa cùng nhau thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thị xã Buôn Hồ.

Ban đầu, Nghĩa không đồng ý tham gia nhưng sau nhiều lần Cường rủ rê thì Nghĩa đã đồng ý và rủ thêm Giáp cùng tham gia.

Đến khoảng 18h ngày 11/10/2022, Nghĩa thuê 1 xe ô tô làm phương tiện đi lại. Một ngày sau, Nghĩa điều khiển xe ô tô đến đón Giáp lên TP Buôn Ma Thuột. Tại đây, Nghĩa đưa tiền cho Giáp để mua 1 cuộn băng keo, 2 đôi bao tay vải để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và sử dụng băng keo để khống chế nạn nhân khi cần thiết.

Khoảng 1h sáng ngày 14/10/2022, Nghĩa giao xe ô tô cho Cường điều khiển đi từ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hướng về thị xã Buôn Hồ. Trên đường đi, cả nhóm bàn bạc, thoả thuận chọn nhà bà L.T.T. (vợ của Chủ tịch UBND một huyện tại tỉnh Đắk Lắk), nằm ngay trên trục đường Quốc lộ 14, phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Đồng thời, bàn bạc phương thức đột nhập, khống chế và chiếm đoạt tài sản.

Khoảng 4h sáng cùng ngày, các đối tượng đi đến cách nhà bà T. khoảng 200m. Tại đây, Cường chỉ cho Giáp và Nghĩa vào khu vực vườn chuối ngay sát cạnh tường rào bên hông nhà bà T. ẩn nấp chờ đến khi chồng bà T. là ông V.V.M. đi làm thì đột nhập vào nhà chiếm đoạt tài sản.

Riêng Cường làm nhiệm vụ cảnh giới, canh gác bên ngoài đường phòng khi chồng bà T. quay về nhà hoặc Công an đến thì báo qua điện thoại rồi điều khiển xe ô tô quay lại để chở Giáp và Nghĩa tẩu thoát.

Sau đó, Cường điều khiển xe ô tô quay lại xưởng làm lồng chim của mình tại phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) và rủ Trương Công Việt đi ăn sáng và để Cường cảnh giới.

Khoảng hơn 7h cùng ngày, sau khi nghe tiếng xe của ông M, rời khỏi nhà, Giáp và Nghĩa liền nhảy tường rào, đột nhập vào nhà bà T.

Tại đây, các đối tượng đã dùng vũ lực uy hiếp, tấn công bà T. để chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 2,3 tỉ đồng, sau đó chia nhau cất giấu.

Sau khi gây án, các đối tượng đã nhanh chóng ra xe ô tô để rời khỏi hiện trường và tẩu thoát. Trên đường tẩu thoát, Cường được chia số tiền 394.750.000 đồng và nhờ Việt đem cất giấu số tiền trên và 1 điện thoại di động Iphone Xs max. Dù biết được số tiền trên là tài sản do phạm tội mà có nhưng Việt vẫn đem đi cất giấu giúp Cường./.

Nguyễn Chính