Theo nội dung cáo trạng, Kim Thanh Hạnh là Chấp hành viên được phân công tổ chức thi hành án vụ việc bà Nguyễn Thị Bích Ngân phải trả ông Nguyễn Quốc V. số tiền gần 2,56 tỉ đồng cùng lãi suất chậm và án phí. 

Bà Ngân là người gốc Việt Nam, quốc tịch Hoa Kỳ, chồng là ông Chu Steven Le, quốc tịch Canada.

Tháng 11/2022, vợ chồng bà Nguyễn Thị Bích Ngân và ông Chu Steven Le, từ Hoa Kỳ về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Khi làm thủ tục nhập cảnh thì bà Ngân được cán bộ Hải quan thông báo đang bị tạm hoãn xuất cảnh. Chiều ngày 12/12/2022, bà Ngân đến Cục THADS thành phố Hồ Chí Minh gặp Kim Thanh Hạnh. 

Tại đây, bà Ngân trình bày sẽ nộp tiền thi hành án xong sớm và nhờ Hạnh giúp đỡ làm nhanh thủ tục giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh để trở về Hoa Kỳ sinh con. Kim Thanh Hạnh đồng ý.

leftcenterrightdel
 Kim Thanh Hạnh tại thời điểm bị bắt quả tang.

Kim Thanh Hạnh nói với vợ chồng bà Ngân việc giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh sẽ mất nhiều thời gian, công sức, muốn làm nhanh phải lo chi phí để đưa cho nhiều người. Ông Chu Stenve Le hỏi đưa bao nhiêu, Hạnh ghi số tiền là 500 triệu đồng ra giấy rồi giơ lên cho vợ chồng bà Ngân xem. Thấy số tiền yêu cầu quá lớn, ông Chu Stenve Le đề nghị giảm bớt. Hạnh đồng ý bằng cách sử dụng điện thoại di động của mình soạn tin nhắn có số "350" (350 triệu đồng). 

Do muốn trở về Hoa Kỳ sớm nên vợ chồng bà Ngân đã đồng ý đưa số tiền là 350 triệu đồng theo yêu cầu của Hạnh.

Chiều ngày 14/12/2022, vợ chồng bà Nguyễn Thị Bích Ngân đã nộp đủ các khoản tiền phải thi hành án thì ngày 15/12/2022, Kim Thanh Hạnh trình lãnh đạo ký Quyết định về việc giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Ngân. 

leftcenterrightdel
 Tang vật được thu giữ .

Sau khi có Quyết định giải toả tạm hoãn xuất cảnh, Hạnh đã không giao ngay Quyết định cho bà Ngân và cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh theo quy định mà tiếp tục giữ lại với mục đích để ép, đòi vợ chồng bà Ngân phải đưa số tiền 350 triệu đồng cho mình.

Kim Thanh Hạnh hẹn gặp vợ chồng bà Ngân ở quán cà phê, cho vợ chồng bà Ngân xem trước Quyết định giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh nhưng không giao Quyết định này mà yêu cầu vợ chồng bà Ngân phải đưa cho mình số tiền 350 triệu đồng như đã thỏa thuận. 

Ngày 20/12/2022, Kim Thanh Hạnh điện thoại hẹn gặp vợ chồng bà Ngân để làm việc. Do biết trước việc Hạnh sẽ yêu cầu đưa số tiền 350 triệu đồng nên ông Chu Stenve Le đã chuẩn bị đủ tiền và hẹn gặp tại Bệnh viện. Sau khi giao Quyết định giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh cho bà Ngân thì Hạnh yêu cầu ông Chu Stenve Le phải đưa đủ số tiền 350 triệu đồng. 

Đến khoảng 18 giờ 45 phút ngày 20/12/2022, Kim Thanh Hạnh đã bị Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát hiện, bắt quả tang tại khu vực hành lang Khoa Khám bệnh của Bệnh viện cùng tang vật.

leftcenterrightdel
 Điều tra viên của Cơ quan Điều tra VKSND tối cao ghi lời khai ban đầu của bị can.

Trước đó, ông Chu Stenve Le đã gửi Đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao cùng toàn bộ các tài liệu, vật chứng gồm: 6 file ghi âm nội dung các cuộc nói chuyện trực tiếp và nói chuyện qua điện thoại giữa Hạnh và vợ chồng bà Ngân; ảnh chụp các số seri số tiền 350 triệu đồng trước khi đưa cho Hạnh; ảnh chụp Hạnh và vợ chồng bà Ngân gặp nhau tại quán cà phê Du Miên.

Quá trình điều tra, Kim Thanh Hạnh khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Kim Thanh Hạnh cho rằng, không yêu cầu vợ chồng bà Nguyễn Thị Bích Ngân phải đưa cho mình số tiền là 350 triệu đồng. Khi Hạnh nhận túi giấy từ ông Chu Stenve Le thì nghĩ đây là quà cảm ơn, không biết bên trong có bao nhiêu tiền, nhưng lời khai của Hạnh không phù hợp với nội dung tố cáo cũng như lời khai của bà Ngân, ông Chu Stenve Le và các file ghi âm, các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập nên không có cơ sở xem xét.

Đối với ông Chu Stenve Le và bà Nguyễn Thị Bích Ngân có hành vi đưa số tiền 350 triệu đồng cho Kim Thanh Hạnh để nhờ giúp làm nhanh thủ tục việc giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh cho bà Ngân, có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ”. Tuy nhiên, trước khi vụ việc bị phát hiện, ông Chu Stenve Le đã chủ động làm Đơn tố cáo toàn bộ hành vi phạm tội của Kim Thanh Hạnh, Cơ quan điều tra không xử lý trách nhiệm hình sự. 

Cáo trạng VKSND tối cao cáo buộc: Kim Thanh Hạnh  vì động cơ vụ lợi cá nhân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, nhiều lần thoả thuận, yêu cầu vợ chồng bà Nguyễn Thị Bích Ngân phải đưa cho mình số tiền là 350 triệu đồng để giúp làm nhanh thủ tục giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh cho bà Ngân. Hành vi của Kim Thanh Hạnh là trái pháp luật, đã phạm vào tội "Nhận hối lộ" quy định tại điểm c, g khoản 2 Điều 354 Bộ luật Hình sự. 

 
Hồng Vân