Từ bao cỏ cho bò ăn

Khoảng 17h  ngày 16/7/2017, Văn Phú Lai đến vườn trồng cây keo của gia đình mình tại thôn Mỹ Thành, xã Hoà Mỹ Tây thì thấy một bao cỏ. Không biết bao cỏ của ai nhưng thấy nó nằm trong vườn keo nhà mình nên Lai đã lấy cho bò ăn. Một lúc sau, Văn Quốc Luận đến lấy bao cỏ do mẹ mình là bà Trần Thị Bông cắt nhưng không thấy nên hỏi thì Lai nói đã lấy cho bò của Lai ăn rồi, vì cỏ này cắt trong đất nhà Lai. Giữa Luận và Lai xảy ra cãi nhau. Bà Bông đến thấy vậy đã cùng Luận cãi nhau với Lai. Sau đó, Luận và Lai xô xát với nhau thì được bà Bông cùng mọi người can ngăn. Chưa hả cơn giận, Lai về nhà lấy 01 cái rựa chạy ra để đánh Luận nhưng Luận đã đi về. Do bực tức việc bà Bông cắt cỏ nhiều lần tại vườn nhà mình, lại còn cãi nhau với mình nên Lai dùng rựa chém bà Bông một cái trúng đầu làm bà Bông ngã xuống, Lai dùng mũi rựa đánh thêm cái nữa vào đầu bà Bông. Bà Bông giật lấy rựa thì rựa gãy, Lai cầm cán rựa đánh nhiều cái vào lưng, tay, mông bà Bông. Mọi người can ngăn, đưa bà Bông đi cấp cứu, còn Lai thì bỏ trốn, đến ngày 18/7/2017 thì đến Công an xã Hoà Mỹ Tây đầu thú.

Ngày 10/10/2017, Lai bị khởi tố, điều tra về tội Cố ý gây thương tích. Theo Viện kiểm sát, tuy dùng rựa là hung khí nguy hiểm nhưng do tỷ lệ thương tích của người bị hại dưới 11% (kết luận giám định) bà Bông bị thương tích tỷ lệ 10%) nên Lai bị truy tố theo khoản 1 Điều 104 BLHS (có mức hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm).

Đến con gà bị mất


Do nghi ngờ anh Nguyễn Tấn Thủ bắt trộm gà của gia đình nên khoảng 17h ngày 23/3/2017, Trần Quốc Tuấn gọi điện hỏi anh Thủ “có bắt gà nhà Tuấn thì trả lại?”. Anh Thủ trả lời: “Để  về nhà rồi nói chuyện”. Nửa giờ sau, Thủ về gặp Tuấn cùng Trần Quốc Tú (em ruột của Tuấn), Trần Quốc Thọ, Đặng Thị Minh (cha và mẹ của Tuấn). Hai bên, xảy ra cãi vã, sau đó Thủ bỏ về  nhà; Tuấn tức giận lấy một đoạn cây gỗ tròn chạy qua nhà Thủ. Thấy vậy, ông Thọ, bà Minh cùng chị Nguyễn Thị Diễm (chị ruột của Thủ) chạy theo để can ngăn. Tuấn lấy cây đập vào bàn trước nhà Thủ nên Thủ cũng lấy một đoạn cây gỗ chạy ra thì bị Tuấn dùng cây đánh trúng nhiều cái vào người gây thương tích. Chị Diễm và vợ chồng ông Thọ vào can ngăn đưa Thủ đi cấp cứu, còn Tuấn cầm cây đi về nhà.

Do Tuấn dùng cây gỗ tròn là hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho người bị hại 12% nên bị Viện kiểm sát truy tố theo khoản 2 Điều 104 BLHS (có mức hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm).

Hồ Lưu