VKSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Trọng Minh (SN 1974, trú ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND TP Hà Nội, ngày 4/1/2019, ông Nguyễn Hữu T. (SN 1955, trú tại phường Nhân chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) gửi đơn đến Cơ quan Điều tra (Công an quận Thanh Xuân) tố cáo Nguyễn Trọng Minh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của ông 400 triệu đồng thông qua việc nhận tiền để xin việc làm cho con gái ông nhưng không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt luôn số tiền đã nhận.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Trọng Minh nhận 600 triều để lừa "chạy việc" vào ngành công an (ảnh minh hoạ).

Qua điều tra, cơ quan chức năng đã xác định: Khoảng tháng 7/2016, ông T. nói với anh T.M.Đ. (là con rể và làm cảnh sát khu vực) về việc muốn xin cho chị Nguyễn Thùy Linh (SN 1993) là con gái ông T. vào biên chế công tác trong ngành Công an.

Anh Đ. biết Nguyễn Trọng Minh (thuộc địa bàn anh Đ. phụ trách) làm nghề tự do, không có chức năng, không có khả năng xin việc cho người khác vào làm việc tại Trường Trung học Cảnh sát nhân dân I (nay là Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I), nhưng Minh giới thiệu với anh Đ. là có vợ làm trong ngành Công an, là người có quan hệ rộng, quen biết một số lãnh đạo trong ngành Công an nên có thể xin cho chị Linh vào biên chế chính thức tại Trường Trung học Cảnh sát nhân dân I.

Đến khoảng tháng 8/2016, Nguyễn Trọng Minh tiếp tục thông báo với ông T. và anh Đ. là Trường Trung học Cảnh sát nhân dân I đang có một chỉ tiêu biên chế ở bộ phận tài chính và Minh quen biết Hiệu trưởng của trường này nên có thể xin được cho chị Linh vào biên chế với chi phí xin việc là 600 triệu đồng. Do đó, ông T. phải đưa trước 450 triệu đồng, còn 150 triệu đồng Minh sẽ lấy sau.

Minh hẹn sau khoảng 6 tháng, kể từ khi nhận tiền thì chị Linh sẽ được nhận thông báo đi làm. Ông T. đồng ý và nhờ Minh xin việc cho con gái ông.
Ngày 9/8/2016, anh Đ. đã đưa trước cho Minh 450 triệu đồng như đã thỏa thuận.

Tới ngày 19/9/2016, ông T. và anh Đ. giao tiếp 150 triệu đồng và một bộ hồ sơ xin việc theo mẫu. Tổng số tiền Minh nhận của ông T. là 600 triệu đồng.

Minh hứa sau khoảng 6 tháng thì chị Linh sẽ có giấy thông báo của Trường Trung học Cảnh sát nhân dân I gọi đi làm. Minh đã chi tiêu hết số tiền nói trên, không xin việc cho chị Linh.

Quá 6 tháng, không thấy con gái được gọi đi làm, ông T. yêu cầu Minh trả tiền thì Minh khất lần, không trả. Đến ngày 29/9/2017, Minh trả cho ông T. 200 triệu đồng, sau đó, Minh không liên lạc với gia đình ông T.

Ngày 4/1/2019, ông T. gặp Minh và đưa Minh về trụ sở Công an phường Nhân Chính và trình báo về việc Minh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của ông T. 400 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định, trong thời gian từ tháng 1-9/2019, Minh đã trả hết số tiền còn lại là 400 triệu đồng cho ông T.

Hiện ông T. không có yêu cầu bồi thường và có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Trọng Minh.

Qua xác minh tại Trường Trung học Cảnh sát nhân dân I, cơ quan điều tra đã kết luận: Từ năm 2016 đến tháng 12/2017, Trường Trung học Cảnh sát nhân dân I không tiếp nhận hồ sơ xét tuyển dụng nhân viên nào có tên Nguyễn Thùy Linh (SN 1993, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Với hành vi phạm tội nêu trên,  VKSND TP Hà Nội truy tố bị can Nguyễn Trọng Minh tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 BLHS năm 2015.


Ngọc Anh