Trong quá trình xét hỏi có một số vấn đề phát sinh nên HĐXX quyết định hoãn xét xử để xác định lại tư cách tham gia tố tụng đối với một số cá nhân.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Cao Hoành Sơn không làm việc ở Trung tâm an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), không có mối quan hệ quen biết hay có khả năng xin việc ở sân bay. Dù vậy, Sơn nói dối với nhiều người rằng Sơn đang làm việc tại Trung tâm an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Không chỉ vậy, Sơn hứa hẹn có thể “chạy” suất vào trung tâm với điều kiện người xin việc chịu chi một khoản chi phí nhất định.

Cả tin, các nạn nhân “sập bẫy” xin việc làm do nhân viên an ninh hàng không “rởm” giăng ra. Nhờ thủ đoạn lừa đảo tinh vi, Sơn nhận hơn 1,1 tỉ đồng chi phí xin việc từ các nạn nhân. Nhằm che giấu hành vi gian dối, Sơn đăng ký cho các nạn nhân tham gia học lớp chứng chỉ về nghiệp vụ an ninh hàng không tại Học viện Hàng không Việt Nam. Việc này giúp Sơn tiếp tục tạo niềm tin, kéo dài thời gian.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Cao Hoành Sơn tại tòa.

Sau khi nhận tiền, Sơn không liên hệ bất cứ ai, không tiến hành xin việc như cam kết ban đầu. Thay vào đó, nhân viên an ninh sân bay “rởm” ôm tiền trốn biệt tăm. Sau khi nạn nhân phát hiện rồi tố cáo, Công an vào cuộc làm sáng tỏ sự việc.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Cao Hoành Sơn khai nhận y làm việc ở Sân bay Tân Sơn Nhất từ năm 2007 - 2010. Bản thân Sơn không hề có mối quan hệ, khả năng lo cho người khác vào làm tại Trung tâm an ninh hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất. Vì cần tiền tiêu xài, sử dụng mục đích cá nhân nên Sơn nói dối như vậy.

Đối với những người đã chuyển tiền, giao cho Nguyễn Cao Hoành Sơn để liên hệ chi phí xin việc làm tại Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất theo thông tin không có thật, cũng không được Hoành Sơn cho biết cụ thể sẽ gặp ai, bộ phận, chức vụ nào nhằm mục đích lo lót hối lộ cho ai để xin việc, cũng không biết mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hoành Sơn. Do đó, không có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi đưa hối lộ, hay môi giới hối lộ.

Ngoài ra, Nguyễn Cao Hoành Sơn còn có vai trò liên quan trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, về việc nhiều cá nhân tố cáo bị chiếm đoạt nhiều xe ô tô bằng thủ đoạn thuê xe tự lái sau đó mang xe cầm cố, bán cho người khác, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM đang thụ lý giải quyết./.

Tuấn Anh