Ngày 6/8, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can gồm: Nguyễn Bá Tường (SN: 1976, trú tại: huyện Đắk Glong, Đắk Nông), Nguyễn Duy Báu (SN: 1992, nơi cư trú: không cố định) và Lê Trần Đăng Khoa (SN: 1998, trú tại: TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) về tội Cướp tài sản, quy định tại điểm e, khoản 2, Điều 133 BLHS năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và Tội cưỡng đoạt tài sản, quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 135 BLHS năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009. Còn bị can Lê Minh Đoan (SN: 1989, trú tại: TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) chỉ bị truy tố về tội Cướp tài sản.

Riêng bị can Triệu Văn Duy (SN: 1990, nơi cư trú, chưa xác định) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bị can và ra Quyết định truy nã, đồng thời tiến hành tiếp tục xác minh nhân thân, lai lịch của Xi Mập, Hưng, Khôi, Tuấn, Thiện, Lỳ và một số đối tượng liên quan để xử lý theo quy định.

Theo cáo trạng, từ tháng 7/2015 đến 3/2016, bà H’Loan Byă (SN 1973, viết tắt H’Loan) có vay của gia đình ông Trần Hoa Vinh số tiền 700 triệu đồng và vay của gia đình bà Giang Thị Mùi số tiền 650 triệu đồng (cùng trú: xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long, Đắk Nông). Trong quá trình vay tiền bà H’Loan đều trả tiền lãi hàng tháng đúng thỏa thuận. Tuy nhiên, từ tháng 3 đến tháng 8/2017 bà H’Loan không trả tiền gốc và tiền lãi như cam kết, nên hai gia đình đã nhiều lần đòi nợ nhưng bà H’Loan vẫn không chịu trả.

Khoảng tháng 8/2017, Vinh gặp Nguyễn Bá Tường và có nói đến chuyện việc bà H’Loan vay mượn tiền không trả, nghe vậy Tường nói để đi đòi nợ giúp và sau đó Tường biết bà Mùi cũng cho bà H’Loan vay tiền nhưng đòi chưa được, nên Tường đã chủ động gọi điện cho bà Mùi hỏi có đòi nợ không thì bà Mùi đồng ý. Sau đó, Tường gọi điện rủ các đối tượng trên tham gia việc đi đòi nợ, nếu đòi được sẽ trả công.

Sau khi được ông Vinh và bà Mùi ủy quyền và giao các giấy tờ liên quan để đòi nợ bà H’Loan, tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng tiền gốc. Đến ngày 17/11/2017, tại xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, Đắk Nông, Tường và các đối tượng Báu, Duy, Khoa, Đoan cùng một số đối tượng khác chưa rõ nhân thân lai lịch đã theo dõi, chặn xe ô tải của bà H’Loan đe dọa rồi lấy 50 triệu đồng.

Đồng thời, các đối tượng yêu cầu bà H’Loan ghi giấy nợ thể hiện nội dung nợ gia đình anh Vinh số tiền: 1,4 tỷ đồng (cộng cả tiền lãi) và nợ của bà Mùi số tiền 800 triệu đồng (cộng cả tiền lãi).

Sau khi, ghi giấy nợ xong Tường tiếp tục ép bà H’Loan viết giấy thế chấp và giấy bán xe ô tô tải mà bà H’Loan đang sử dụng với số tiền 2,2 tỷ đồng.

Sau đó, các đối tượng đưa bà H’Loan đến thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông tiếp tục đe dọa, quát nạt và yêu cầu bà H’Loan đưa thêm tiền. Do quá sợ hãi, bà H’Loan đã gọi điện thoại nhờ bạn của mình là chị Nguyễn Thị Phượng và anh Trần Đình Hưng chuyển vào tài khoản của Nguyễn Bá Tường 150 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền 200 triệu đồng các đối tượng đe dọa lấy của bà H’Loan, sau đó Tường chia cho cả nhóm tiêu xài cá nhân hết. Bức xúc, vì bị nhiều đối tượng khống chế để cướp, sau đó nạn nhân đã làm đơn trình báo sự việc lên cơ quan Công an.

Hiện toàn bộ hồ sơ vụ án đã được VKSND tỉnh chuyển đến TAND cùng cấp để xét xử theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Chính