Phùng Tiến Đạt nguyên là cán bộ công tác tại Văn phòng thuộc Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Bị can được phân công nhiệm vụ thực hiện nhập dữ liệu điện tử lưu trữ, in bằng khen, xử lý sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, vận hành các máy móc, thiết bị phục vụ công tác văn phòng của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Để có tiền tiêu xài, Đạt thường nói với mọi người là nhờ vị trí công tác trên nên Đạt có quan hệ rộng, có thể giúp xin việc, giải quyết các thủ tục hành chính hoặc nói có tiêu chuẩn mua đất, nhà với giá ưu đãi. Bằng thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, Đạt đã thực hiện 4 vụ lừa đảo để chiếm đoạt được tổng số gần 1,8 tỉ đồng của các bị hại.

Cuối tháng 12/2020, Đạt nói với bà S. là đang cùng lãnh đạo làm hồ sơ khen thưởng cho một đơn vị ở tỉnh Quảng Ninh nên được cảm ơn bằng hình thức cho mua một thửa đất ở tỉnh Quảng Ninh với giá ưu đãi 850 triệu đồng. Lãnh đạo rủ Đạt chung tiền mua rồi bán kiếm lời. Đạt nói với bà S. là không có tiền, nhưng đang gây dựng quan hệ với lãnh đạo, nếu không tham gia cùng lãnh đạo mua thửa đất này thì sau sẽ không còn cơ hội để làm những việc khác nữa.

Do đó, Đạt rủ bà S. góp một nửa số tiền đầu tư là 425 triệu đồng để chung mua mảnh đất. Đạt hứa chỉ một tháng sau, đơn vị bán đất sẽ bán giúp lãnh đạo của Đạt mảnh đất trên để lấy lãi. Do tin tưởng, bà S. đồng ý chuyển tiền. Chờ hơn một tháng không thấy Đạt đưa lại tiền nên bà S. hỏi. Lúc này, Đạt viện lý do, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương chưa làm xong bằng khen cho đơn vị ở Quảng Ninh. Do đó, đơn vị chưa bán được thửa đất trên cho lãnh đạo của Đạt. Bà S. nghi ngờ Đạt nói dối nên nhờ chồng kiểm tra giúp.

Thấy nhiều điểm bất thường, lo sợ mất trắng số tiền góp chung với cán bộ thi đua khen thưởng, nên giữa năm 2021, vợ chồng bà S. gọi Đạt đến nhà, yêu cầu Đạt nói rõ sự việc mua đất. Lúc này, Đạt thừa nhận đã nói dối về việc góp tiền mua đất, đồng thời, hứa sau một tháng sẽ trả lại tiền. Tuy nhiên, hết thời hạn trên, Đạt không trả được tiền nên bà S. đã gửi đơn tố giác tới cơ quan Công an.

Cùng thời gian đó, đầu năm 2021, vợ chồng bà S. mua thửa đất ở huyện Thanh Oai, Hà Nội. Làm thủ tục nộp thuế trước bạ tại Chi cục Thuế huyện Thanh Oai để chuyển quyền sử dụng đất đã lâu mà chưa có kết quả, nghĩ ông Đạt có quan hệ quen biết rộng nên chồng bà S. đã nhờ hỏi Chi cục Thuế huyện Thanh Oai xem vướng mắc gì không.

Chồng bà S. đã chụp lại ảnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cho ông Đạt. Lợi dụng việc này, ông Đạt gửi ảnh chụp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất trên cho chị Bùi Thị Th. (SN 1987, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhân viên điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai. Ông Đạt nói dối chị Th. rằng đang cùng vợ chồng bà S. góp vốn chung mua thửa đất trên với giá 1,6 tỉ đồng. Theo lời ông Đạt, thửa đất có vị trí đẹp, đường ô tô đi qua, chủ đất còn nợ thuế đất và ông đang xin giảm thuế nên được giá rẻ, mua xong chỉ 2 tháng sau bán đi là có lãi. Tin tưởng, chị Th. đã đưa cho ông Đạt 529 triệu đồng để rồi cũng bị lừa.

Thời điểm đó, ông Đạt biết chị Th. có anh rể là giáo viên ở Nghệ An, đang có nguyện vọng chuyển công tác về Hà Nội nên nói dối mình có nhiều mối quan hệ, có thể giúp anh rể chị Th. chuyển công tác về Hà Nội theo nguyện vọng, với điều kiện phải chi 250 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ.

Sau khi nhận 250 triệu đồng của anh rể chị Th. chuyển cho nhờ “chạy việc”, ông Đạt rút ra chi tiêu cá nhân hết.

Đạt có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự do phạm tội từ 2 lần trở lên. Việc trước khi xét xử, trong khi xét xử, nếu Đạt khắc phục hậu quả, cùng với thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn là cơ sở để cơ quan tố tụng xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

PV