Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố bị can Giáp Văn Huyên (54 tuổi), nguyên thẩm phán TAND H.Hiệp Hòa (Bắc Giang) về tội danh nhận hối lộ, quy định tại điều 354 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

Theo cáo trạng, tháng 5/2018, thẩm phán Giáp Văn Huyên được lãnh đạo TAND H.Hiệp Hòa phân công thụ lý giải quyết vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có liên quan đến 3 bị cáo.

Đầu tháng 7/2018, Huyên gọi điện thoại cho các bị cáo gồm Hoàng Văn C., Hoàng Văn Th. và Nguyễn Văn T. đến tòa để nhận tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử. Sau khi những người trong vụ án có mặt tại tòa, Giáp Văn Huyên lần lượt gọi từng người vào phòng làm việc riêng của Huyên và yêu cầu nếu muốn xử nhẹ tội thì phải chi tiền.

Theo đó, các bị cáo Hoàng Văn C. và Hoàng Văn Th. mỗi người chi 70 triệu đồng thì sẽ xử 7 năm tù, nếu không sẽ xử mức án 9 năm 6 tháng tù. Đối với bị cáo Nguyễn Văn T., do hoàn cảnh khó khăn nên Huyên giảm còn 30 triệu đồng để được mức án nhẹ nhất. Sau đó, Huyên đã nhiều lần gọi điện thoại cho bị cáo Hoàng Văn Th. yêu cầu phải đưa tiền, nếu không sẽ cho người này mức án nặng nhất. Bị cáo Th. sau đó đã cùng gia đình đưa 19 triệu đồng nộp trước cho Huyên.

Đối với 2 bị cáo còn lại, Huyên cũng gọi điện giục nộp tiền thì những người này kêu không có và được Huyên trả lời: "Thế thì xử cho rơi tự do"!

Đầu tháng 9/2018, sau khi nhận được tố cáo của công dân, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Giáp Văn Huyên.

Ngoài việc xử lý Huyên, Viện KSND tối cao cũng kiến nghị TAND tỉnh Bắc Giang xem xét xử lý Chánh án, Phó Chánh án H.Hiệp Hòa và một số cá nhân liên quan, bởi sau khi nhận được tố cáo của công dân, lãnh đạo TAND H.Hiệp Hòa đã chỉ đạo Huyên trả tiền cho bị hại, rút đơn tố cáo mà không xử lý theo quy định pháp luật.

Xuân Hưng