Ngày 21/12/2022, tại TAND TP Hà Nội sẽ diễn ra phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị có liên quan.

Phiên toà đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và người dân. Bởi tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội có hệ thống của các bị cáo. Và đặc biệt, đây là vụ án có đến 8 bị can đang bỏ trốn, bị truy nã nhưng vẫn bị Viện kiểm sát truy tố, Toà án đưa ra xét xử vắng mặt. Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bị cáo  có vai trò chủ mưu, “đầu vụ” hiện đang bỏ trốn, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng.

Liên quan vụ án này, trước đó, VKSND tối cao (Vụ 3) đã ban hành Cáo trạng truy tố 36 bị can về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3 Điều 222, khoản 4 Điều 364, khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Khoản 3 Điều 281, khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Nhận hối lộ 14,8 tỉ đồng để tạo điều kiện cho Cty AIC trúng thầu

Để có thể trúng 16 gói thầu một cách suôn sẻ, Nguyễn Thị Thanh Nhàn trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ các quan chức tỉnh Đồng Nai. Trong đó, “nhân vật” mấu chốt trực tiếp ký các hồ sơ là Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai.

Về hành vi đưa, nhận hối lộ trong vụ án, Viện kiểm sát đã làm rõ: Để Công ty AIC được trúng 16 gói thầu với tổng giá trị hơn 665 tỉ đồng tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai, thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 152 tỉ  đồng, ngoài việc thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn thiết lập mối quan hệ với một số cán bộ là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở ngành tỉnh Đồng Nai, chi tiền cho một số cán bộ để được tạo điều kiện trong quá trình tham gia đấu thầu, giao việc quản lý thu, chi đối ngoại cho Ban Thư ký tài chính.

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được thành lập từ năm 1902. Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định giao Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm Chủ đầu tư Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, quy mô 700 giường giai đoạn 1, phát triển lên 1400 giường trong tương lai. Sau nhiều lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của Dự án lên 2.076 tỉ đồng, trong đó chi phí thiết bị là 1.009 tỉ đồng. Dự án khởi công tháng 12/2008, hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 4/2015.

 AIC là doanh nghiệp được cổ phần hóa từ Trung tâm Xuất khẩu lao động Tralacen thuộc Công ty Xây dựng và Thương mại, sau đó chuyển thành Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại của Bộ GTVT.  Sau đó, AIC mở rộng lĩnh vực kinh doanh và trở thành một tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, công nghệ. Nguyễn Thị Thanh Nhàn là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc của AIC.

Từ năm 2011 đến năm 2020, một số nhân viên Công ty AIC đã nhận tiền từ bộ phận quỹ của Ban Thư ký tài chính để nộp, chuyển tiền vào tài khoản của Hoàng Thị Phương Anh, nhân viên Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ và Thương mại tổng hợp Nam Bộ (Công ty do Nhàn thành lập, điều hành) để rút tiền mặt giao cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn và nhân viên Công ty AIC chi tiền theo “Cơ chế”, “Ngoại giao”… Trong đó, quá trình thực hiện Dự án Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà và nhân viên Công ty AIC nhiều lần nhận tiền từ quỹ của Ban Thư ký tài chính để đưa hối lộ tổng số tiền 43,8 tỉ đồng.

Với vai trò, vị trí quan trọng của mình, Phan Huy Anh Vũ là đại diện Chủ đầu tư, được giao quản lý Dự án, trực tiếp ký các hồ sơ từ giai đoạn chuẩn bị đấu thầu đến tổ chức đấu thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, nghiệm thu lắp đặt, thanh quyết toán… Quá trình thực hiện các gói thầu của Dự án, Phan Huy Anh Vũ đã tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật tại 16 gói thầu thiết bị y tế và nhận tổng số 14,8 tỉ đồng từ Trần Mạnh Hà và đều nhận tại phòng làm việc của Vũ.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng phối hợp khám xét phòng làm việc của Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Ảnh: Hà Tuân

Chỉ đạo, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu

Căn cứ Quyết định số 3904/QĐ-UBND ngày 16/6/2006 của UBND tỉnh Đồng Nai giao Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm Chủ đầu tư Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai; Quyết định số 1477/QĐ-SYT ngày 28/11/2006 của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, Phan Huy Anh Vũ được phân công làm Trưởng ban Điều hành Dự án, Đại diện chủ đầu tư, trực tiếp được giao quản lý Dự án, trực tiếp ký các hồ sơ từ giai đoạn chuẩn bị đấu thầu đến tổ chức đấu thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng, nghiệm thu, lắp đặt, thanh quyết toán.

leftcenterrightdel
 Phan Huy Anh Vũ (phải), Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai đã trực tiếp ký các hồ sơ để Công ty AIC của Nguyễn Thị Thanh Nhàn (trái) trúng các gói thầu. 

Năm 2010, Vũ được Trần Đình Thành giới thiệu và chỉ đạo tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế của Dự án do Công ty AIC có khả năng và uy tín, có nhiều mối quan hệ với Trung ương và có công xin vốn cho tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành và được Hoàng Thị Thúy Nga trực tiếp đề nghị, Vũ đã có hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, cụ thể:  Chỉ đạo Phan Minh Trí phải tạo điều kiện cho AIC trúng thầu;

Đồng ý để Công ty AIC mời các hãng vào làm việc tại Bệnh viện, mục đích chọn thiết bị y tế do Công ty AIC phân phối, đưa cấu hình kỹ thuật, giá dự kiến vào danh mục mua sắm dự kiến của Bệnh viện; 

Thông đồng với Công ty AIC (Phan Thị Thanh Nhàn và Hoàng Thị Thuý Nga), Vũ đã chỉ định thầu và ký hợp đồng với Công ty Mediconsult là đơn vị tư vấn điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, tư vấn lập HSMT và lựa chọn HSDT, tư vấn giám sát, lắp đặt thiết bị, giúp Công ty AIC biết trước danh mục thiết bị y tế, chủ động làm hồ sơ, chuẩn bị trước thiết bị, y tế;

Giới thiệu cho Công ty AIC làm việc với Đơn vị Thẩm định giá (Công ty Thẩm định giá Đồng Nai, Công ty Thẩm định giá Thế hệ mới) để Công ty AIC chủ động cung cấp báo giá cho các công ty này ban hành Chứng thư thẩm định giá trái pháp luật làm căn cứ tính giá gói thầu, giá dự toán các gói thầu;

Tác động để Trung tâm tư vấn xây dựng Đồng Nai ký phê duyệt giá gói thầu, nâng giá dự toán gói thầu trái pháp luật;  ký Phụ lục điều chỉnh phạt hợp đồng.

Vũ đã nhận của Công ty AIC 14,8 tỉ đồng từ Trần Mạnh Hà để tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

Bị truy tố, xét xử về 2 tội danh

Trước những hành vi phạm tội của nguyên Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai đã được làm rõ, VKSND tối cao kết luận:  Phan Huy Anh Vũ, với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đại diện Chủ đầu tư, được giao trách nhiệm quản lý Dự án theo quy định của pháp luật nhưng Phan Huy Anh Vũ đã nhiều lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà tổng số tiền 14,8 tỉ đồng và thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái đã trực tiếp thực hiện và chỉ đạo Phan Minh Trí thực hiện hành vi thông thầu giúp cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 152 tỉ đồng.

Hành vi thông thầu của Phan Huy Anh Vũ đã vi phạm quy định tại Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2005, nay là Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013, có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự. Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ đồng của Nguyễn Thị Thanh Nhàn để Công ty AIC trúng 16 gói thầu trái pháp luật đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”, quy định tại điểm a, b Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Phan Huy Anh Vũ thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình; gia đình bị can đã chủ động nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ; bị can có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Cùng bị truy tố với 35 bị can khác trong vụ án về các tội danh khác nhau, Viện kiểm sát đã quyết định truy tố ra trước TAND TP Hà Nội để xét xử đối với bị can Phan Huy Anh Vũ về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” quy định tại khoản 3 Điều 222; các điểm a, b khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

VKSND tối cao cũng đã phân công VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án này.

Ngày hầu toà cận kề, hành vi phạm tội của từng bị cáo sẽ được Hội đồng xét xử xem xét, làm rõ một cách nghiêm minh, khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Cái giá phải trả cho  hành vi phạm tội sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định bất chấp pháp luật, làm trái lương tâm, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên. Đây cũng là minh chứng về chủ trương quyết tâm, quyết liệt của Đảng, Nhà nước ta trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là không ngừng, không nghỉ.

Trước khi UBND tỉnh ra quyết định bổ sung đầu tư thiết bị y tế chuyên môn vào Dự án (tháng 7/2010), Hoàng Thị Thúy Nga đến gặp và mời Trần Đình Thành ăn cơm trưa, Thành điện thoại cho Phan Huy Anh Vũ đến ăn cơm cùng tại nhà hàng “Nhã Viên Quán”. Tại đây, Thành giao cho Phan Huy Anh Vũ tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế của Dự án do Công ty AIC có khả năng và uy tín, có nhiều mối quan hệ với Trung ương có công xin vốn cho tỉnh.


Hà An