Đồng thời chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố các bị can tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (theo điểm a khoản 4 điều 175 Bộ Luật Hình sự năm 2015).

leftcenterrightdel
Khu du lịch sinh thái Phú Hữu, tỉnh Hậu Giang

Võ Thanh Long (SN 1983), nguyên Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Phú Hữu ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang; là người đại diện theo pháp luật của công ty CP Bất động sản Cao Thắng. Theo điều tra của Công an, Long là người chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của công ty Cao Thắng và đã kêu gọi, thanh lý các hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng mua phiếu bảo trì tài sản dân dụng, bán cổ phần, bán vé điện tử (ITO) và bán vé giấy vào cổng tham quan khu du lịch để chiếm đoạt tiền của 816 người với gần 160 tỉ đồng.

Chín đồng phạm trong vụ án là Trần Vạn Lợi (SN 1989), Lữ Nhựt Trường (SN 1987), Nguyễn Tân Định (SN 1982), Trần Tấn Phát (SN 1992), Phạm Minh Hoàng (SN 1965), Lê Minh Thu (1980), Võ Văn Sang (SN 1992), Lê Thành Nguyên (SN 1990) và Đỗ Văn Thọ (SN 1966).

Riêng bị can Lâm Mỹ Phương đã trốn ra nước ngoài và tháng 2/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã ra Quyết định truy nã bị can. Đồng thời ra Quyết định tách hành vi phạm tội của Phương thành một vụ án hình sự độc lập.
Những người này được xác định giúp sức cho Long thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó,  tháng 5/2021, VKSND tỉnh đã hoàn tất cáo trạng, chuyển TAND cùng cấp đề nghị truy tố 10 bị can trong vụ án này. Đến tháng 9/2021, TAND tỉnh Hậu Giang đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung chín nội dung.

Trong đó, TAND tỉnh cho rằng cần tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đối với những người khác để đảm bảo cho việc giải quyết toàn diện vụ án. Tòa cũng yêu cầu xác định lại số tiền bị chiếm đoạt của các bị hại để đảm bảo chính xác, công bằng giữa các bị hạ và giữa các bị can với nhau.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 9/2017-10/2019, Long đã chủ mưu tạo vỏ bọc là khu du lịch sinh thái Phú Hữu, Long “vẽ” thành “siêu dự án”, để huy động vốn theo phương thức đa cấp thông qua việc kêu gọi hợp tác đầu tư; thanh lý hợp đồng Công ty Ước Mơ Việt, mua cổ phần Công ty Cao Thắng, bán cổ phần, bán vé điện tử ITO cổng tham quan khu du lịch và vé giấy có hợp đồng…

Qua đó Long và các đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 160 tỉ đồng của của 817 bị hại ở 39 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hành vi của Võ Thanh Long và 9 đồng phạm là phạm tội có tổ chức, có sự bàn bạc thống nhất để cùng thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Sơn Tùng