Các đối tượng, gồm: Triệu Đình Hoan, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông;  Triệu Thị Hạnh; Nguyễn Huy Tiến; Nguyễn Đình Tuân, cùng trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội; Nguyễn Thị Là, trú tại xã Đội Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội; Đặng Đình Đạt, trú tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, ở tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm;  Đào Thùy Linh, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân; Nguyễn Quang Huy, trú tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa và Đỗ Mạnh Thắng, trú tại TX Sơn Tây (Hà Nội).

leftcenterrightdel
Các đối tượng trong vụ án (Triệu Đình Hoan (X))

Theo tài liệu điều tra, Triệu Đình Hoan là đối tượng cầm đầu ổ nhóm này. Năm 2010, Hoan mở Công ty cổ phần đầu tư Hải Linh đăng ký chức danh là Chủ tịch hội đồng quản trị, có trụ sở tạ xóm Chùa, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, đăng ký kinh doanh trên các lĩnh vực xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính, hoạt động cấp tín dụng...

Hoan tuyển em gái là Triệu Thị Hạnh làm thủ quỹ, Nguyễn Thị Là làm kế toán, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Huy Tiến, Đặng Đình Đạt là nhân viên. 

Công ty Hải Linh do Hoan điều hành thực chất là tổ chức núp bóng doanh nghiệp để cho vay nặng lãi. Khách hàng của Hoan chủ yếu là các doanh nghiệp cần đáo nợ ngân hàng và khách hàng cá nhân. Tỷ lệ lãi suất Hoan cho vay dao động từ 2.000 đồng/triệu/ngày đến 5.000 đồng/triệu/ngày. 

Các khách hàng muốn vay tiền đều do Hoan trực tiếp thẩm định bằng cách xem tài sản hoặc thế chấp những giấy tờ có giá của doanh nghiệp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô tô...Nếu khách hàng có đủ năng lực tài chính thì Hoan sẽ đồng ý cho vay. Khách vay chỉ cần ghi thông tin cá nhân trong giấy tờ do Hoan soạn sẵn nhưng không ghi tiền lãi suất trên giấy và thống nhất cư 10 ngày khách phải đóng lãi/lần. Nếu khách không trả đúng kỳ hạn thì Hoan sẽ cộng số tiền lãi vào tiền gốc và tiếp tục tính lãi của số tiền gốc mới để yêu cầu khách phải trả. 

Công ty này do Hoan chỉ đạo hoạt động theo quy luật, khoảng 9h Hoan đến công ty yêu cầu Hạnh và Là thống kê khách đến ngày trả lãi và nhắn chuyển thông tin cho Đạt, Tiến. Khi khách không trả tiền lãi hoặc gốc, Đạt và Tiến báo lại cho Hoan, Hoan chỉ đạo Đạt, Tiến nhắn tin, gọi điện cho khách hàng để đòi nợ. 

Nếu khách không trả được thì Hoan có lời lẽ chửi bới, đe dọa và cho Đạt, Tiến đến tận công ty hoặc nơi ở của con nợ để thúc ép bắt buộc phải trả lãi. Hoan trả lương cho Hạnh và Là với số tiền 20 triệu đồng/tháng, Tiến và Đạt được trả lương 15 triệu đồng/tháng. Riêng Nguyễn Thị Hồng Hạnh được Hoan trả theo tỉ lệ phần trăm khách hàng đến vay. 

Đến tháng 3/2018, Hạnh tách ra làm riêng cùng nhóm Đào Thùy Linh, Nguyễn Quang Huy, Đỗ Mạnh Thắng và Nguyễn Đức Thắng về bất động sản. Hạnh giới thiệu cho nhóm Linh khách vay. Nhóm đối tượng này thường cho các khách hàng vay với lãi suất từ 2.000 đồng/triệu/ngày đến 5.000 đồng/triệu/ngày.

Đến nay, cơ quan CSĐT- Công an TP Hà Nội đã làm rõ số bị hại gồm 7 doanh nghiệp và 6 cá nhân với số tiền lãi đã phải trả cho Hoan và đồng phạm lên tới hàng chục tỷ đồng.

Qúa trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ tại nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng hơn 11 tỷ đồng, 3 xe ô tô Mecerdes và nhiều tang vật có liên quan khác.

Minh Mẫn