Được trả 5 tỉ đồng vì dẫn đến gặp Trịnh Xuân Thanh

Trong phần xét hỏi ngày 24-1 vụ án tham ô tài sản đối với Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm, TAND TP Hà Nội đã xét hỏi bị cáo về đường đi của 19 tỉ đồng do bị cáo Thái Kiều Hương đưa cho Đinh Mạnh Thắng để Thắng đưa lại cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỉ đồng.

Cáo trạng truy tố Đinh  Mạnh Thắng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, em trai của ông Đinh La Thăng, về việc nhận 5 tỉ đồng để giúp đỡ các bị cáo thực hiện hành vi mua đất nền dự án thấp hơn giá thực tế. Tại tòa, bị cáo Đinh Mạnh Thắng khẳng định mình có nhận 5 tỉ đồng của Thái Kiều Hương, nhưng đây chỉ là tiền Hương cảm ơn vì đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa Hương và Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC).

leftcenterrightdel
Đại diện Viện kiểm sát  công bố cáo trạng 

HĐXX hỏi bị cáo Thắng về việc PVP Land thoái vốn thì có sự tác động nào của Thắng không thì Thắng bảo không có. Thắng khai chỉ biết Hương gọi điện thoại nhờ giới thiệu để gặp Trịnh Xuân Thanh, còn lại mọi việc như thế nào thì Hương không nói rõ qua điện thoại. Bị cáo Thắng cũng cho rằng trong khoảng thời gian bị bắt, khi làm việc với cơ quan điều tra, Thắng bị hoảng loạn và không nhớ cụ thể vì mọi việc xảy ra đã lâu rồi. "Hương nhờ kết nối gặp Trịnh Xuân Thanh thôi còn lại không biết. Tôi không bàn bạc và không nắm gì về việc thoái vốn".

Bởi vì bị cáo Thắng nói vậy nên HĐXX công bố lời khai và văn bản đối chất của quá trình điều tra thể hiện việc Hương nhờ bị cáo Thắng tác động với Thanh để PVC chỉ đạo Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) thoái vốn. “Tiền chuyển cho bị cáo 5 tỉ đồng là tiền trả cho gặp gỡ, sau đó Hương nhờ chuyển 14 tỉ cho anh Thanh nhưng không biết 14 tỉ đồng này là tiền gì" - bị cáo Thắng khai.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng 

Đường đi của chiếc va li chứa 14 tỷ đồng

Về việc chuyển tiền, Thắng khai: Hương gọi điện nói nhờ tôi chuyển cho anh Thanh 14 tỷ đồng. Lúc đó tôi nói không có nhà, nói cứ chuyển qua nhà, vợ anh nhận hộ". Vẫn theo lời khai của bị cáo Thắng, sau khi nhận tiền từ Hương, Thắng có gọi cho Thanh để báo. Lúc này Trịnh Xuân Thanh nói, cứ chuyển tiền cho Thanh qua lái xe. "Hôm sau, bị cáo mang tiền lên xe, đến cơ quan, bị cáo nói với lái xe của mình chuyển tiền cho lái xe của anh Thanh. Trước khi chuyển tiền cho lái xe của anh Thanh, bị cáo có gọi điện báo cho anh Thanh", bị cáo Thắng khai. Trả lời câu hỏi của HĐXX "Bị cáo nhận thức gì về hành vi của mình?", Thắng đáp: "Tôi nghĩ tôi chỉ vô tình giúp Hương gặp anh Thanh. Việc kết luận điều tra và cáo trạng kết luận đồng phạm như thế nào, tôi không biết. Tôi không tham gia việc chuyển nhượng cổ phần".

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bà Nguyễn Thị Thanh Vân (vợ bị cáo Đinh Mạnh Thắng) trình bày: Bà có nhận túi đồ từ một người đàn ông. Vì trước đó chồng có gọi điện bảo nhận hộ đồ từ một người đàn ông nên bà Vân đã làm theo. Bà Vân cho hay, sau đó đã giao lại túi cho chồng. Bà không mở ra nên không biết trong đó có gì.

Được triệu tập đến tòa, anh Vũ Đức Lưu (lái xe của bị cáo Đinh Mạnh Thắng) khai, tháng 4/2010, anh có nhận được chỉ đạo phải chuyển 1 vali. Theo lời khai của anh Lưu, sáng hôm đó, anh thấy Đinh Mạnh Thắng mang lên ô tô 1 vali, bảo chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh. Cũng tại tòa, anh Nguyễn Đặng Toàn xác nhận, khoảng tháng 4/2010, anh Lưu có chuyển cho anh một vali để chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Hôm đó anh Toàn nhận vali, để lên xe rồi báo cáo lại cho Trịnh Xuân Thanh biết. Lúc đó Trịnh Xuân Thanh nói: "Tao biết rồi". Chiều cùng ngày, anh Toàn đưa Trịnh Xuân Thanh về, hôm sau anh Toàn không thấy còn vali trên xe. Anh Toàn không giúp bị cáo Trịnh Xuân Thanh kéo vali vào nhà.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai: Trên xe, anh Toàn nói anh Lưu có chuyển cho bị cáo 1 vali. Lúc đó Trịnh Xuân Thanh mắng lái xe của mình: "Tôi cấm anh nhận bất cứ cái gì mà không hỏi tôi"."Khi mở vali ra, bị cáo thấy tiền bên trong. Bị cáo không mang tiền vào nhà", lời khai của Trịnh Xuân Thanh. Trước đó, tại CQĐT, Trịnh Xuân Thanh khai được Đinh Mạnh Thắng chuyển cho 1 vali đựng tiền do lái xe Nguyễn Đặng Toàn nhận từ lái xe của Thắng, sau đó chuyển vào nhà cho Thanh. Khi mở ra thấy tiền, Thanh không đếm cụ thể, điện hỏi Thắng, Thắng nói là “biếu sếp chút quà”.

“Điểm đến” của những khoản tiền tỷ

Kết quả điều tra về việc ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị đã xác định được các bị cáo Trịnh Xuân Thanh (Chủ tịch HĐQT PVC), Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại dầu khí Sông Đà), Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietsan), Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh (Nguyên Tổng giám đốc PVP Land), Đặng Sỹ Hùng (đã mất), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) đã có sự móc nối chỉ đạo thông đồng với các bị cáo là Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT) và Nguyễn Thị Kim Thoa (kế toán) của Công ty cổ phần đầu tư Minh Ngân để ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá trị đặt cọc để lấy tiền chênh lệch chia nhau chiếm đoạt.

Trong đó, Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt 14 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng 5 tỉ đồng, Đào Duy Phong 8 tỉ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỉ đồng, Đặng Sỹ Hùng 20 tỉ đồng. Tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt được 49 tỉ đồng trong tổng số 87 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Thái Kiều Hương 

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) khai, trong thương vụ mua bán chuyển nhượng cổ phần bất động sản, bị cáo Phong đã được nhận 10 tỷ đồng tiền chênh lệch giá từ bị cáo Thái Kiều Hương và Lê Hòa Bình tại phòng của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy.

Bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy khai không đưa 10 tỷ đồng này cho Phong. Tuy nhiên, bị cáo Thái Kiều Hương thừa nhận lời khai của Đào Duy Phong. Về việc chi tiêu 10 tỷ đồng nói trên, ông Phong khai: “10 tỷ đồng trên đã đưa cho Nguyễn Ngọc Sinh giải quyết một số việc của cơ quan. Bị cáo cũng chuyển cho một số đối tác khác của công ty nhưng khi đòi họ đã trả”. Tại tòa, bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) và bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh xác nhận lời khai này của nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land. Theo lời khai của bị cáo Sinh, ông ta biết rõ 2 tỷ đồng đó được lấy từ tiền chênh lệch giá.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Quốc Duy

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh – nguyên TGĐ PVP Land khai được Nguyễn Sỹ Hùng (đã mất) – nguyên Trưởng phòng Kinh tế Kế hoạch PVP Land báo cáo Lê Hòa Bình đã ký hợp đồng đặt cọc mua cổ phần, tức mua đất của PVP Land với giá 52 triệu đồng/2 với điều kiện là thời hạn sử dụng đất là 50 năm, đã nộp thuế sử dụng đất 30 năm.

Nhóm Pv