Theo Cáo trạng số 12/Ctr-VKSTC-V3 của Viện KSND tối cao truy tố có 8 bị cáo bị đưa ra xét xử lần này gồm: Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Xây lắp Dầu khí (PVC); Đinh Mạnh Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà (em trai ông Đinh La Thăng); Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land; Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên TGĐ PVP Land; Thái Kiều Hương, nguyên Phó TGĐ Cty CP Đầu tư Việt Nam; Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Xây dựng và dịch vụ 1/5, Cty CP Minh Ngân; Nguyễn Thị Kim Thoa, nguyên Kế toán trưởng Cty CP Xây dựng và Dịch vụ 1/5 và Cty CP Minh Ngân; và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, kinh doanh tự do.

Kết quả điều tra xác định như sau: Đầu năm 2010, Lê Hòa Bình- Chủ tich HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 cùng Nguyễn Thị Kim Thoa là Kế toán trưởng thông qua sự môi giới của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy thực hiện mua toàn bộ diện tích 9.584m2 đất tại đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (thuộc dự án xây dựng tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp Nam Đàn Plaza) của Cty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương dưới hình thức mua toàn bộ 24 triệu cổ phần của các đồng sáng lập Cty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương.

Cty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương có 05 cổ đông sáng lập: Cty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) sở hữu hơn 12 triệu cổ phần, Cty CP Đầu tư Vietsan sở hữu 6 triệu cổ phần, Cty CP Bất động sản Bưu chính viễn thông Việt Nam sở hữu hơn 3 triệu cổ phần, Cty TNHH Nam Hà Thành sở hữu hơn 1 triệu cổ phần, ông Nguyễn Minh Quý là cổ đông cá nhân sở hữu hơn 1 triệu cổ phần. Cty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương được cấp giấy phép xây dựng Dự án xây dựng tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp Nam Đàn Plaza năm 2009. Theo Giấy chứng nhận kinh doanh thì PVP Land có vốn điều lệ 500 tỷ đồng tương đương 50 triệu cổ phần và có 04 cổ đông sáng lập, trong đó PVC nắm 14 triệu cổ phần, sở hữu 28% vốn điều lệ của PVP Land. Ngày 11/01/2010, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐTV PVC ký Quyết định số 51/QĐ-XLDK cử Đào Duy Phong- Chủ tịch HĐQT PVP Land và Nguyễn Ngọc Sinh TGĐ PVP Land là người đại diện phần vốn góp của PVC tại PVP Land. Theo quy định, việc chuyển nhượng cổ phần, thoái vốn của PVP Land tại Cty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương thì Đào Duy Phong- Nguyễn Ngọc Sinh là người đại diện phần vốn của PVC tại PVP Land bắt buộc phải báo cáo, xin ý kiến chấp thuận của Trịnh Xuân Thanh- Chủ tịch PVC, là người có quyền quyết định trong việc cho phép chuyển nhượng số cổ phần này. Kết quả điều tra cho thấy, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm chuyển nhượng cổ phần của PVP Land thấp hơn giá trị để chiếm đoạt tài sản.

 Theo Cáo trạng của Viện KSND tối cao, Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo việc chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần của Cty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí (do PVC sở hữu) tại Cty CP Xuyên Thái Bình Dương thấp hơn giá trị nhằm chiếm đoạt 87 tỷ đồng. Đây thực chất là số tiền chênh lệch giá trị mua bán lô đất 9.584 m2 tại Dự án xây dựng tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp Nam Đàn Plaza  (34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực 52 triệu đồng/m2).

Tính đến ngày 27/12/2017, trong tổng số tiền bị các bị can chiếm đoạt đến nay đã thu hồi được: 13,465 tỷ đồng từ gia đình của Đặng Sỹ Hùng khắc phục hậu quả (Đặng Sỹ Hùng đã chết nên Viện KSND tối cao đã ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Hùng); 10 tỷ đồng của Đào Duy Phong. Ngoài ra, còn có 1,250 tỷ đồng do những người liên quan đến Huỳnh Nguyễn Quốc Duy nộp để khắc phục hậu quả số tiền 11 tỷ đồng mà Duy có được do Lê Hòa Bình chi cho tiền môi giới. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ 01 xe ô tô Audi A4 của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy được định giá 67.000 USD.

Trong số tiền 49 tỷ đồng các bị can chiếm đoạt được, có 14 tỷ đồng bị Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt và 5 tỷ đồng bị can Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt, đã được Thanh và Thắng hoàn trả, chuyển lại cho Thái Kiều Hương; sau đó được chuyển thành tiền Lê Hòa Bình thanh toán tiền mua cổ phần cho Công ty Vietsan. Số tiền này, VKSNDTC đề nghị thu hồi vì là tài sản của nhà nước bị chiếm đoạt.

Trong quá trình điều tra, ngày 31/5/2011, PVP Land và Lê Hòa Bình có văn bản thỏa thuận hủy bỏ một phần Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 66/2010/PVPL-MN. Theo đó, PVP Land đã nhận lại quyền sở hữu 5.817.600 cổ phần, tương ứng số tiền 91.972.000.000 đồng (48% giá trị hợp đồng) mà công ty Minh Ngân chưa thanh toán. Công ty Minh Ngân còn sở hữu 6.302.400 cổ phần tại Cty CP Xuyên Thái Bình Dương, tương ứng số tiền 100 tỷ đồng đã thanh toán cho PVP Land. Số 5.817.600 cổ phần mà PVP Land nhận lại, hiện Cty CP Địa ốc Dầu khí Viễn thông (PVP Land trước đây) đang sở hữu.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị dẫn giải về trại giam sau phiên tòa ngày 22/01 tại TAND TP.Hà Nội 

 

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành trưng cầu giám định viên của Bộ Tài chính để giám định về thiệt hại của PVP Land. Theo Kết luận giám định ngày 15/8/2011 của Giám định viên Bộ Tài chính, với giá trị chuyển nhượng cổ phần theo hợp đồng số 66/2010/PVPL-MN, so với giá chuyển nhượng trong Hợp đồng đặt cọc thì PVP Land đã bị thiệt hại 87 tỷ đồng. Với việc PVP Land đã nhận lại quyền sở hữu 5.817.600 cổ phần thì đối với 6.302.400 cổ phần đã chuyển nhượng với giá theo hợp đồng số 66/2010/PVPL-MN, so với giá chuyển nhượng trong Hợp đồng đặt cọc, PVP Land bị thiệt hại 45,240 tỷ đồng.

Trong vụ án này, dư luận đặc biệt quan tâm đến vai trò phạm tội của Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng). Cáo trạng của VKSNDTC xác định bị can Thắng là một trong những người móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh cho chuyển nhượng cổ phần trái pháp luật tại PVP Land.

                                                                                                                    Hòa Bình