leftcenterrightdel
Dùng nắp chai nước để làm con dấu, bán giấy khám sức khỏe giả. Ảnh: minh họa 

VKSND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ban hành cáo trạng truy tố ra trước Tòa để xét xử bị can Nguyễn Thị Yến và Lê Xuân Hoạt về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Theo đó, vào khoảng tháng 8/2018, Nguyễn Thị Yến và Lê Xuân Hoạt mở tiệm photocopy tại xã Phú Hội (Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Vài tháng sau, Yến và Hoạt nảy sinh ý định làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức bán cho các cá nhân có nhu cầu để kiếm tiền tiêu xài.

Để thực hiện ý định, cả hai đã mua các loại máy móc phục vụ cho việc làm giả tài liệu gồm: máy tính, máy in, máy ảnh… rồi chụp các mẫu giấy khai sinh lưu vào máy tính.

Khi khách có nhu cầu làm giấy trích lục khai sinh giả, Yến thu số tiền 100.000 đồng/tờ. Sau khi thu tiền, Yến dùng máy tính chỉnh sửa giấy khai sinh xóa những cái cũ và điền tên mới vào rồi in ra tự ký tên giả vào.

Đối với giấy khám sức khỏe thì Yến thu 80.000 đồng/giấy, sau đó nói khách đưa 1 tấm hình thẻ, Hoạt thì đi mua một giấy khám sức khỏe giả đã có sẵn chữ ký và dấu của bệnh viện. Yến dùng tấm ảnh thẻ dán vào giấy khám sức khỏe này rồi dùng một cây viết màu đỏ vẽ lên nắp chai rồi dùng nó đóng giáp lai vào ảnh thẻ.

Bằng hình thức trên, Yến đã làm giả nhiều giấy khám sức khỏe và giấy trích lục bản sao khai sinh bán cho nhiều người, thu lợi bất chính được số tiền 425.000 đồng. Sau đó, một người đã mang giấy tờ giả này đi công chứng và bị phát hiện.

Sau khi biết sự việc, Nguyễn Thị Yến và Lê Xuân Hoạt nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên đã đến công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

VKSND huyện Nhơn Trạch nhận thấy hành vi nêu trên của các bị can Nguyễn Thị Yến và Lê Xuân Hoạt đã phạm tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Bởi vậy, VKSND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố ra trước Tòa để xét xử bị can Nguyễn Thị Yến và Lê Xuân Hoạt về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Nam Phong - Dương Tín