Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kết luận điều tra vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; chuyển hồ sơ đến VKSND tỉnh Yên Bái đề nghị truy tố Nguyễn Thị Hương (SN 1976) và chồng là Nguyễn Đức Đoàn (SN 1973), cùng trú tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Theo nội dung Kết luận điều tra, cặp vợ chồng Hương, Đoàn làm nghề thu mua nguyên liệu ván gỗ bóc, rồi mang bán lại cho các cơ sở chế biến tại TP Hà Nội kiếm lời. Chị Phạm Thị Lệ Quyên (trú tại TP Yên Bái) là một trong các khách hàng thường xuyên giao dịch với cặp đôi này.

Quá trình làm ăn, đến ngày 12/11/2019, vợ chồng Hương đã nợ chị Quyên 634 triệu đồng. Hai bên thống nhất mỗi tháng vợ chồng Hương sẽ trả cho chị Quyên 40 triệu đồng. Tuy nhiên, thống nhất này đã không được thực hiện.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Đức Đoàn (ảnh: Công an tỉnh Yên Bái).

Để lấy lại khoản tiền của mình, chị Quyên đã thỏa thuận hợp tác làm ăn với vợ chồng Hương, Đoàn. Theo đó, chị Quyên là người bỏ vốn, còn Hương phụ trách việc thu mua và cùng Đoàn chở ván bóc đi bán, lời lãi chia đôi, riêng đối với Đoàn thì trả công theo khối lượng hàng hóa vận chuyển.

Vào thời điểm này, vợ chồng Hương, Đoàn đã thế chấp chiếc xe ôtô BKS 21C-051.94 nên để có phương tiện vận chuyển, chị Quyên đã đồng ý bỏ ra 141 triệu đồng để chuộc xe.

Đồng thời, thỏa thuận vợ chồng Hương, Đoàn có trách nhiệm trả nợ ngân hàng để lấy giấy tờ xe ôtô rồi chuyển nhượng chiếc xe ôtô này cho chị Quyên với giá là 450 triệu đồng; số tiền còn lại được trừ vào số tiền mà vợ chồng Hương, Đoàn đang nợ chị Quyên.

Việc thỏa thuận này được lập thành văn bản đề ngày 24/7/2020, có chữ ký của các bên và xác nhận của UBND xã Âu Lâu.

Việc hợp tác làm ăn giữa vợ chồng Hương, Đoàn và chị Quyên diễn ra từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2020.

Trong lúc làm ăn chung, Hương đã giữ lại hơn 631 triệu đồng và chiếm đoạt. Cùng với đó, lợi dụng việc chị Quyên tin tưởng, Hương đã chiếm đoạt khoảng 25 triệu đồng tiền cọc hàng.

Khi sự việc vỡ lở, Hương đã viết giấy nhận nợ với nội dung đã chiếm đoạt của chị Quyên hơn 798 triệu đồng; thỏa thuận gán căn nhà xây hai tầng tại thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên trị giá 600 triệu đồng để trả nợ cho chị Quyên.

Hai bên hẹn nhau đến ngày 7/12/2020 cùng đến UBND xã Lương Thịnh để làm thủ tục chuyển nhượng căn nhà trên. Nhưng đến ngày hẹn, vợ chồng Hương, Đoàn bỏ trốn khỏi địa phương.

Do vợ chồng Hương, Đoàn bỏ trốn, không trả tiền cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Yên Bái nên ngày 8/1/2021, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Yên Bái đã phối hợp với Công an TP Yên Bái thu hồi chiếc xe ôtô BKS 21C-051.94 và phát mại thu hồi nợ.

Quá trình rà soát, đến ngày 22/1/2022, cơ quan Công an đã bắt giữ hai đối tượng trên khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Qua điều tra, Công an tỉnh Yên Bái xác định số tiền vợ chồng Hương, Đoàn chiếm đoạt lên tới 1,4 tỉ đồng.

H. Vân