Từ tháng 3.2017 đến nay trên địa bàn huyện Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang, Can Lộc của tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Thành phố Vinh của tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập nhà dân, trộm cắp tài sản gây mất ổn định tình hình ANTT, cũng như gây tâm lý hoang mang bức xúc trong quần chúng Nhân dân.

Trước tình hình trên, Công an huyện Hương Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh xác lập chuyên án, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng các mũi trinh sát phối hợp với Công an các đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Nghệ An đấu tranh làm rõ đường dây ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản, đứng đầu là đối tượng Phạm Minh Dũng (SN 1992, trú tại thôn 3, xã  Sơn Long, Hương  Sơn, Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Danh (SN 1992, trú tại thôn 1, xã  Sơn Long, Hương  Sơn, Hà Tĩnh) có hành vi trộm cắp tài sản và Phạm Viết Thế (SN 1979, trú tại thôn 2, Sơn Long, Hương Sơn) có  hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nằm trong đường dây này.

leftcenterrightdel
Phạm Minh Dũng và những chiếc xe máy đã trộm trước đó 

          Quá trình điều tra mở rộng chuyên án xác định Phạm Minh Dũng cùng đồng bọn đã thực hiện 18 vụ trộm cắp tài sản (trong đó Can Lộc 01 vụ, Vũ Quang 01 vụ, Đức Thọ 03 vụ, Hương Sơn 02 vụ, Nam Đàn, Thanh Chương, Hưng Nguyên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An 11 vụ) như xe máy, tiền, điện thoại, máy tính xách tay… chiếm đoạt các tài sản có giá trị khoảng gần 200 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi và trả lại các tài sản bị mất trộm gồm 11 chiếc xe mô tô các loại, 02 chiếc máy tính xách tay, 01 chiếc ti vi cùng một số đồ vât, tài sản khác có liên quan cho các bị hại.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Văn Danh

 

leftcenterrightdel
và Phạm Viết Thế 

Với phương thức thủ đoạn lợi dụng sơ hở ở những nơi vắng vẻ, ban đêm khi đã khuya ít người qua lại, ở các khu vực công cộng không có ai trông coi đến tài sản…

Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện thì các đối tượng đã dung nhiều thủ đoạn như cà xóa số khung, số máy, vứt biển kiểm soát và một số vật chứng xuống sông, sử dụng các loại giấy tờ lấy trộm được, lắp các biển số giả mua trên mạng vào các xe mô tô.  Quá trình thực hiện hành vi trộm cắp tài sản Dũng là người cầm đầu, khởi xướng và tham gia với vai trò trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, Danh là người cảnh giới và cùng trực tiếp thực hiện hành vi. Thế là cầu nối tích cực giúp Dũng và Danh tiêu thụ các tài sản sau khi lấy trộm được.

leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn phối hợp Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khám xét chỗ ở của đối tượng Phạm Minh Dũng thu giữ được nhiều vật chứng liên quan đến vụ án
leftcenterrightdel
Điện thoại các đối tượng lấy trộm
leftcenterrightdel
Thu giữ tại nơi ở đối tượng Dũng nhiều ổ khóa của các xe nhóm đối tượng trộm cắp tài sản 

Bản thân Dũng và Danh là những người nghiện ma túy, ăn chơi, đua đòi, lêu lỏng, không có nghề nghiệp. Nguyễn Văn Danh có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích. Trong đó, Phạm Viết Thế là anh rể của Phạm Minh Dũng.

Hiện Công an huyện Hương Sơn đã chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND huyện Hương Sơn để đề nghị truy tố các đối tượng nói trên theo quy định của pháp luật.

Ánh Dương