Chiều 15/8, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, cho biết:  Lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo về việc điều tra mở rộng vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc do Nguyễn Mạnh Hùng (tức Hùng “Sida”) cầm đầu.

Trong đó, tập trung làm rõ các hành vi vi phạm khác của Hùng “Sida” liên quan đến vụ án vi phạm các quy định khai thác và bảo vệ rừng cách đây 3 năm, tại làng Kom Ngó, xã Ia Chiã, huyện Ia Grai, Gia Lai

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đã phân công Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Trưởng ban chuyên án trực tiếp chỉ đạo điều tra mở rộng vụ án.

Đại tá Lê Ngọc Phương đã thành lập ngay tổ công tác gồm những điều tra viên, trinh sát viên dày kinh nghiệm trự tiếp phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai điều tra, xác minh, thu thập tài liệu.

Đồng thời, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án vi phạm các quy định khai thác và bảo vệ rừng do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ia Grai khởi tố vào năm 2016; dựng lên toàn bộ đường dây và các đối tượng liên quan đến vụ án. 

leftcenterrightdel
Đối tượng Hùng “Sida” 

Qua tiến hành biện pháp nghiệp vụ, vào tháng 7/2019, Cục Cảnh sát hình sự đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Gia Lai và Công an huyện Ia Grai đồng loạt tiến hành bắt giữ các đồng bọn của Hùng “Sida” liên quan đến vụ án vi phạm các quy định khai thác và bảo vệ rừng.

Danh tính của các đối tượng được xác định gồm, Nguyễn Hữu Lộc (SN 1981), Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1981), Đào Đình Kha (SN 1979), Đinh Lê Lai (SN 1984), Lê Trung Nguyên (SN 1984), Lê Minh Đức (SN 1986), Hoàng Minh Hiếu (SN 1981) và Dương Thiếu Hạ (SN 1988, cùng ngụ Gia Lai).

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã cúi đầu nhận tội và khai báo hành vi phạm tội của mình và đồng phạm.

Cụ thể, do biết Tuấn làm nghề vận chuyển gỗ cho một công ty cổ phần đầu tư, có mối quan hệ xã hội với các “anh chị”, nên Hùng đặt vấn đề “hợp tác” vận chuyển gỗ trái phép từ biên giới Việt Nam – Campuchia thuộc địa bàn huyện Ia H’Drai (Kom Tum) về Gia Lai.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng tham gia sới bạc khủng của Hùng sida

Khi nhóm Hùng báo số lượng xe chở gỗ trái phép thì Tuấn sẽ cho xe gỗ lậu nhập cùng các xe chở gỗ của công ty trên lưu thông trên đường, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Theo đó, nhóm Hùng đã vận chuyển 5 xe gỗ trái phép từ Kom Tum về Gia Lai.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 12/7/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ia Grai đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án trên. Tiếp đó, ngày 18/7, cơ quan này ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Hùng (tức Hùng “Sida”) và 8 đối tượng trên để điều tra về tội “Vi phạm các quy định khai thác và bảo vệ rừng” quy định tại khoản 2, điều 175 BLHS năm 1999. 

Đại tá Lê Ngọc Phương, cho biết thêm: “Để đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an; sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nóng về ANTT tại các tỉnh Tây Nguyên, mà cụ thể là địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Thiên Bình