Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang thụ lý, giải quyết các kiến nghị khởi tố của Thanh tra TP Đà Nẵng về vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai đối với 7 thửa "đất vàng" của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã lập danh mục tài liệu cần cung cấp và có các văn bản đề nghị Văn phòng UBND TP Đà Nẵng phối hợp kiểm tra, rà soát và cung cấp các tài liệu liên quan. Đến nay, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã phối hợp, cung cấp một số tài liệu liên quan, hiện vẫn còn một số tài liệu chưa cung cấp.

leftcenterrightdel
 Thửa đất tại 16 Lý Thường Kiệt (tòa nhà cao tầng) là một trong những thửa đất có sai phạm liên quan đến Công ty CP Lương thực Đà Nẵng.

Theo đó, các tài liệu chưa được cung cấp gồm toàn bộ các Phiếu trình, đề xuất của Văn phòng UBND TP tham mưu cho Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng ban hành các quyết định, ý kiến, văn bản chỉ đạo trong việc quản lý, cho thuê, chuyển quyền sử dụng các thửa đất cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng.

Tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong giai đoạn từ năm 2008 - 2012 của một số cựu lãnh đạo TP Đà Nẵng giai đoạn này. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đề nghị Văn phòng UBND TP Đà Nẵng quan tâm, phối hợp, cung cấp đầy đủ tài liệu để phục vụ công tác điều tra, giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Từ công văn của Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, UBND Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị phối hợp cung cấp tài liệu liên quan vụ việc. Theo đó UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng sao lục các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dụng của ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Giao Sở TN-MT sao lục các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong giai đoạn từ năm 2008- 2012 của ông Doãn Hảo - Trưởng phòng Quản lý đất đai Sở TN-MT. Giao Thanh tra TP Đà Nẵng sao lục các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong giai đoạn từ năm 2008-2012 của ông Trần Công Ánh - Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng.

Giao Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thực hiện việc sao lục các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong giai đoạn từ năm 2008-2012 của ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND TP; ông Văn Hữu Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP; ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch UBND TP; ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP; ông Phan Xuân Ất - Trưởng phòng Quản lý Đô thị Văn phòng UBND TP. UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị sao lục các hồ sơ nêu trên để gửi về Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng theo yêu cầu của đơn vị này.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có phản ánh về các sai phạm tại Công ty CP Lương thực Đà Nẵng trong việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn TP Đà Nẵng. Theo đó, các sai phạm của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng xảy ra đối với việc quản lý sử dụng các thửa đất bao gồm: thửa đất tại 49 Lý Thường Kiệt, 16 Lý Thường Kiệt, 751 Ngô Quyền, 60 Hùng Vương, 52 Nguyễn Chí Thanh, 62 Tôn Đức Thắng và 294 Cách Mạng Tháng Tám.

leftcenterrightdel
 Thửa đất 49 Lý Thường Kiệt của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng nay được xây dựng thành một khu chung cư thương mại.

Về trình tự thủ tục, cả 7 thửa đất nêu trên của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất là trái quy định, không đúng trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Việc xác định giá trị quyền sử dụng đất thiếu căn cứ, không phù hợp với các phương pháp xác định giá đất theo quy định.

Ngoài ra, sau khi UBND TP cho phép chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không thẩm tra, thẩm định nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp là không thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Đất đai 2003...

Sau khi chuyển các lô đất qua hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đã chuyển nhượng 7/8 thửa đất cho cá nhân và sử dụng 1 thửa (95 Lê Lợi) góp vốn kinh doanh để hình thành pháp nhân mới là Công ty CP Bất động sản Chiến Thắng Việt Nam. Việc chuyển nhượng và góp vốn kinh doanh đã mang lại cho công ty khoản chênh lệch và thu lợi trên 13,6 tỉ đồng so với giá phê duyệt của UBND TP Đà Nẵng.

Xuân Nha