leftcenterrightdel
 Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo nhân viên “phải làm rúng động” trong vụ gây rối ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 17/10, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKS cùng cấp, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, ngụ tỉnh Tiền Giang), Trần Quốc Tĩnh (SN 1995, ngụ tỉnh Quảng Nam), Huỳnh Ngọc Thiện (SN 1996, ngụ tỉnh Gia Lai), Phan Quỳnh Long (SN 1997, ngụ tỉnh Gia Lai) cùng về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" và "Gây rối trật tự công cộng".

Cơ quan điều tra xác định, ngày 13/7/2018, Nguyễn Thái Lực (SN 1999, em trai Nguyễn Thái Luyện) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 17 thửa đất tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với ông Nguyễn Phú Quý (SN 1976, ngụ tỉnh Đồng Nai).

Sau đó, Lực ký hợp đồng ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1991, giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Địa ốc Chiến Thắng). Bà Vân Anh ký hợp đồng hợp tác với ông Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, Tổng giám đốc Công ty Alibaba).

leftcenterrightdel
Nhân viên Huỳnh Tú Trinh chỉ đạo "đập nó cho chị". 

Ngày 19/7/2018, bà Vân Anh ký giấy ủy quyền cho Trang Chí Linh (SN 1991, ngụ quận 2) được quyền ký kết các hợp đồng với bên thứ 3. Ngày 8/10/2018, ông Linh ký hợp đồng thi công với ông Ngô Quang Thanh (SN 1972, Giám đốc Công ty CP THT) để tiến hành xây dựng trái phép hạ tầng khu dân cư trên các thửa đất đang là đất nông nghiệp.

Công ty này lén lút thi công xây dựng các hạng mục vào các ngày lễ và thứ 7, chủ nhật, ban đêm. Khi công trình hoàn thành khoảng 80% thì UBND xã Tóc Tiên kiểm tra. Phát hiện công trình xây dựng trái phép nên Cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng. Nhưng, ông Nguyễn Thái Lực không thi hành.

Ngày 10/6/2019, UBND xã Tóc Tiên ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục. Để chuẩn bị cho công tác cưỡng chế, UBND xã Tóc Tiên thuê xe cuốc của anh Nguyễn Duy Lộc nhằm mục đích đào, cuốc các đoạn đường đã trải nhựa, đường xây dựng trái phép để trả lại nguyên trạng cho khu đất.

Khi lực lượng cưỡng chế và các bộ phận liên quan đưa xe cuốc đến khu đất trên để cưỡng chế thì các nhân viên bảo vệ tại khu đất đã báo tin cho ông Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba). Luyện đã chỉ đạo các nhân viên Huỳnh Tú Trinh, Trang Chí Linh đến gặp ông Nguyễn Văn Thắm - Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ để truy vấn về việc cưỡng chế trái phép, nếu không được thì tụ tập phản đối.

leftcenterrightdel
 Nhân viên Công ty Alibaba gây rối tại buổi cưỡng chế.

Các tin nhắn của ông Luyện gửi đi có những tin nhắn với nội dung: "Mục đích là làm lớn chuyện, tranh thủ thu hút truyền thông và thu hút nhiều cơ quan chức năng", "Sự việc phải làm rúng động khu vực thị xã Phú Mỹ, rất có lợi cho sự nghiệp phát triển bền vững lâu dài của mình".

Đến ngày 13/6, đoàn cưỡng chế của UBND xã Tóc Tiên tiến hành cưỡng chế khu đất vi phạm thì đoàn người do Công ty Alibaba đến, đã bao vây làm khó dễ cho đoàn cưỡng chế. Trong đó, Trinh, Tĩnh, Thiện, Long cùng các nhân viên khác la hét.

Tĩnh leo lên xe cuốc của đoàn cưỡng chế ngăn cản những người làm nhiệm vụ, rút chìa khóa xe cuốc, dùng gạch đập vỡ các cửa kính xe, đèn xi nhan, xì một lốp xe, ném đá vào buồng lái. Còn Trinh, Linh, Lực đã tiếp tục lớn tiếng, la hét, yêu cầu nhân viên đập phá. Thiện và Long khi nghe chỉ đạo trực tiếp đã tiếp tục la hét, gây rối, cản trở. Với các hành vi trên, các đối tượng đã bị Công an bắt và khởi tố./.

Nguyễn Đại