Qua điều tra xác minh, nhóm nghi can giết người gồm, Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988), Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, cùng ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh); Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, ngụ Tân Thới Đông, tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979, ngụ Gò Vấp, TP HCM). Công an đã bước đầu làm rõ vai trò từng đối tượng trong vụ án; kiểu tu “kỳ dị” có thể chết người của giáo phái lạ hoạt động trái phép ở Việt Nam. 

Theo lời khai các đối tượng, cuối năm 2018, Thảo thuê căn nhà số 90 thuộc ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) để cả nhóm gồm, Thảo, Hoa, Huyên và hai anh Trần Đức Linh (SN 1969, ngụ huyện Quỳ Hợp, Nghệ An), Trần Trí Thành (SN 1992, ngụ phường 7, quận Gò Vấp) tu luyện giáo phái lạ.

leftcenterrightdel
Đối tượng chủ mưu Phạm Thị Thiên Hà 

Đến tháng 12/2018, Hà tổ chức cho mọi người đến Bình Châu, Bà Rịa – Vũng Tàu thuê một căn Vila (khu Green Garden) sinh sống và tu luyện. Tại đây, Hà thông báo cho mọi người rằng, quá trình tu luyện khổ hạnh phải trải qua hai giai đoạn gọi là “Tẩy tịnh” (tẩy bỏ cái dơ bẩn của cơ thể) và “Tịnh cốc” (giai đoạn không ăn, không uống) cho đến khi... “chính quả”.

Khi vào giai đoạn “Tịnh cốc”, mọi người rất mệt nhưng Hà vẫn chưa thực hiện "Tịnh cốc" để lo cho mọi người. Sau khi “Tịnh cốc” được 10 ngày thì anh Linh chịu không đựng nổi nên nhảy lầu bỏ trốn và bị thương. Thấy vậy, Hà và anh Thành đưa anh Linh lên phòng mà không đưa đến bệnh viện kiểm tra thương tích để cấp cứu. Sau đó, anh Linh tử vong do thương tích nặng và sức khỏe yếu do nhịn đói khát lúc "tu luyện".

Cả nhóm để anh Linh tại Vila cho đến khi hết thời gian “Tịnh cốc” (khoảng 20 ngày). Tiếp đó, chúng đem thi thể anh này trở lại căn nhà số 90, ấp 5, xã Hưng Hòa. Về đến nơi khoảng 2 ngày thì anh Thành mua đồ về tẩm niệm thi thể anh Linh trong thùng nhựa và đổ xi măng cho khỏi bốc mùi hôi thối.

leftcenterrightdel
3 đối tượng: Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Lê Ngọc Phương Thảo và Trịnh Hồng Hoa 

Sau khi về một thời gian đợi mọi người khỏe lại thì Phạm Thị Thiên Hà mới chính thức bước vào gia đoạn “Tịnh cốc”. Thời điểm này, đến lượt anh Thành có nhiều hành động không đúng với người tu luyện khiến Hà bực tức. Sau khi Hà “Tịnh cốc” xong và phục hồi sức khỏe, đối tượng này đã yêu cầu anh Thành phải “Tịnh cốc” lần 2 và phải tu luyện trong phòng. Tiếp đó, Hà khóa cửa phòng để anh Thành tu luyện.

Tuy nhiên, anh Thành có biểu hiện tâm lý không bình thường, Hà cho rằng anh bị “quỷ sa tăng” nên cùng các đồng bọn gồm Thảo, Hoa, Huyên trao đổi để thống nhất sát hại anh Thành nhằm loại trừ “con quỷ” không để cho nó sống được và tất cả thống nhất thực hiện.

Để thực hiện, Hà dẫn Thảo mua 6 khẩu súng điện nhưng không sử dụng. Sau đó, cả nhóm bàn và giao Thảo mua một bình ắc quy và một bộ kích điện ở TP Thủ Dầu Một đem về sử dụng. Lợi dụng lúc anh Thành đưa tay ra cửa phòng để châm cứu thì Thảo chích điện cho nạn nhân bất tỉnh. sau đó Hà dùng dây xiết cổ anh Thành cho đến chết.

leftcenterrightdel
Thùng nhựa chứa thi thể của anh T. 
Cả nhóm để thi thể anh Thành trong phòng khoảng 2-3 ngày. Thi thể nạn nhân bốc mùi hôi khiến cả nhóm khó chịu. Do vậy, Thảo mua thùng nhựa bỏ thi thể vào. Thảo tiếp tục mua xi măng và cát về để Huyên trộn, còn Thảo đổ vào thùng nhựa. Thảo làm khoảng 2 ngày thì mới phi tang xong.

Sau đó, cả nhóm bỏ đến khách sạn thuộc khu dân cư Titamo cho đến thời điểm bị nhân viên bảo vệ phát hiện báo Cảnh sát. Rạng sáng 17/5, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ nhóm đối tượng trên.

Liên quan đến vụ án này, tối qua 21/5, Công an tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể anh Linh cho gia đình đưa về quê Nghệ An mai táng. Anh Trần Trí Thành cũng được gia đình nhận thi thể về lo hậu sự.

Ngọc Hà - Hương Trà - Nguyễn Lánh