leftcenterrightdel
Thông tin "bác sĩ Khoa" rút máy thở của ba mẹ để cứu sản phụ là hư cấu.  

Ngày 25/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đang điều tra, xác minh tin báo về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đăng các bài viết nhằm gây quỹ từ thiện và nhận tiền từ những nhà hảo tâm để trục lợi, do Nguyễn Thị Minh Thy (24 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) cùng đồng bọn thực hiện.

Cơ quan CSĐT xác định vào năm 2018, Thy đã lập và quản lý quỹ của "Nhóm từ thiện 82" trên Facebook, nhằm mục đích kêu gọi, bán hàng gây quỹ từ thiện và nhận tiền từ những nhà hảo tâm. 

Đến ngày 7/8/2021, thành viên "Trần Khoa" của nhóm này đã đăng bài viết về câu chuyện "bác sĩ Trần Khoa rút ống thở của mẹ bị nhiễm COVID-19 nguy kịch để nhường sự sống cho sản phụ sắp sinh và thực hiện mổ bắt con thành công".

Sau đó, có nhiều cá nhân, tổ chức cảm động trước câu chuyện trên đã ủng hộ tiền, tài sản cho Thy, "Nhóm từ thiện 82", "bác sĩ Trần Khoa" rồi bị các đối tượng này chiếm đoạt.

Để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ việc, Cơ quan CSĐT thông báo mời những cá nhân, tổ chức đã ủng hộ tiền, tài sản cho Thy, "Nhóm từ thiện 82" và "bác sĩ Trần Khoa" đến Đội 8, Cơ quan CSĐT (địa chỉ số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1; điện thoại: 0693187244), gặp điều tra viên Trần Văn Trị để cung cấp thông tin.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, tối ngày 7/8/2021, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên Trần Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa. Người này đã quyết định "nhường đi chiếc máy thở" của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần. Người này sau đó đã "kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này". Kèm với nội dung còn có hình ảnh 2 bé song sinh được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật.

Sau khi đăng tải, bài viết đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt, hầu hết cộng đồng mạng đều bày tỏ sự xúc động và cảm phục trước hành động của bác sĩ Khoa.

Đến sáng 8/8/2021, tất cả các thông tin mà "bác sĩ Khoa" đăng tải trên Facebook cá nhân cũng đều bị xóa.

Đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết có đủ cơ sở khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu.

"Thông tin lan truyền ở trên là hư cấu, tại các bệnh viện của TP HCM không có việc rút ống thở để nhường cho bệnh nhân. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật", Sở Y tế TP HCM cho hay./.

Đại Lánh