Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố, bắt tạm giam vợ chồng Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường (vợ chồng Đường “Nhuệ”) cùng 4 đàn em để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 điều 134 Bộ luật Hình sự.

Mấy ngày qua, sau khi nhóm Đường “Nhuệ” sa lưới, người dân Thái Bình rất vui mừng và cho rằng bao năm lộng hành, giờ cơ quan công an cần điều tra, làm rõ những hoạt động phạm pháp của cặp vợ chồng đại gia này mà người dân từng nhiều lần tố cáo nhưng không có kết quả, trong đó có việc “thao túng” các cuộc đấu giá đất.

Công ty bất động sản Đường Dương do bà Nguyễn Thị Dương, vợ Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”) làm Giám đốc, có trụ sở tại 366 Lê Quý Đôn, trung tâm TP Thái Bình.

leftcenterrightdel
 Công an khám xét khi bắt Nguyễn Thị Dương, vợ Đường "Nhuệ".

Trong thời gian dài, nhóm Đường "Nhuệ" núp bóng dưới danh nghĩa Công ty bất động sản “làm mưa làm gió” tại các cuộc đấu giá đất trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Được biết, từ năm 2015, Công ty bất động sản Đường Dương hoạt động bằng hình thức đấu giá đất, sau đó bán lại kiếm lời. Từ đó đến nay, bất kỳ cuộc đấu giá đất trên địa bàn tỉnh Thái Bình đều có sự tham gia của vợ chồng này. Sau khi trúng đấu giá các lô đất, vợ chồng Đường “Nhuệ” sẽ bán lại cho người khác với giá chênh lệch để kiếm lời.

Sau mỗi cuộc đấu giá đất, vợ chồng Đường “Nhuệ” đều khoe những hình ảnh giấy tờ, lô đất “vàng”, tiền lên trang cá nhân Facebook, cùng với đó là hình ảnh các hoạt động từ thiện “tầm cỡ”. Vì vậy, hình ảnh vợ chồng Đường “Nhuệ” luôn khiến người dân và cả cán bộ “nể” và hãi!?.

Nhiều người dân tại Thái Bình cho hay, ngoài chiêu trò Công ty bất động sản Đường Dương “làm luật” với cả người chết thu hàng trăm tỉ đồng, thì vợ chồng này cũng làm lũng loạn các cuộc đấu giá đất. Tuy khi tham gia vợ chồng ăn mặc rất đàng nhưng đi cùng là đám đàn em chuyên gây sức ép, dùng vũ lực ép giá và trả giá chỉ cao hơn mức khởi điểm 10.000 đồng. Việc đấu giá thuê hưởng chênh lệch hàng trăm triệu đồng, trong đó, có người trúng giá cũng đồng lõa nên không tố cáo.

Nói về các khu đất đẹp của vợ chồng Đường “Nhuệ” phải kể đến dự án khu dân cư tại xã Bình Nguyên, xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương; khu dân cư liền kề Shophouse phía sau Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa…Tại mỗi dự án, vợ chồng Đường Dương đều sở hữu ít nhất từ 5 đến hàng chục suất đất.

Năm 2019, tại một cuộc đấu giá đất có 24 lô và vợ chồng Đường “Nhuệ” đã mua được 20 lô. Qua những việc này cho thấy, đây là một phần việc “thao túng” hoạt động đấu giá đất trong thời gian dài nhưng không ai ngăn chặn.

Chia sẻ với báo chí về những chỉ đạo của Bộ Công an đối với vụ án trên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm cho biết, đấu tranh với tội phạm là công việc của ngành công an nên khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an đã có chỉ đạo ngay và liên tục đối với Công an tỉnh Thái Bình.

Hiện vụ án đang trong quá trình điều tra. Lực lượng công an đang tập trung khẩn trương điều tra theo quy định của pháp luật.

Về câu hỏi phóng viên đặt ra là liệu có vấn đề bảo kê, chống lưng cho băng nhóm Đường "Nhuệ" hay không, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: "Sự việc đang được điều tra, nếu có tình trạng này sẽ phải xử lý ngay. Người dân có thể đặt ra rất nhiều tình huống nhưng tất cả đều phải làm việc, điều tra theo quy định của pháp luật".

leftcenterrightdel
 Bà Dương khoe tiền trên Facebook. Ảnh: FBNV

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, lực lượng công an đang trực tiếp điều tra, các vụ án cần phải chấp hành các quy định trong quá trình điều tra để ngăn chặn tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân để làm sao giảm được tội phạm trong xã hội.

"Đối với vụ việc đã xảy ra rồi thì phải khẩn trương đấu tranh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu.

Chiều tối 14/4, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ yêu cầu làm rõ những vi phạm pháp luật của Đường “Nhuệ”, tức Nguyễn Xuân Đường.

Trong thông báo nêu rõ, theo phản ánh của các cơ quan báo chí, đối tượng Đường “Nhuệ”, tức Nguyễn Xuân Đường, trú tại thành phố Thái Bình cùng đồng phạm có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật trong thời gian qua, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Phòng chống tội phạm của Chính phủ nêu rõ: Đây là vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm và hoan nghênh Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để điều tra đối với hành vi “cố ý gây thương tích” của Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ  yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội “cố ý gây thương tích” của các đối tượng. Bên cạnh đó, cần mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất “xã hội đen” của nhóm đối tượng này, đã được các cơ quan báo chí thông tin trong những ngày qua, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Báo cáo kết quả điều tra bước đầu lên Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ trước ngày 30/4/2020 để tập hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Anh D. bị vỡ xương hàm mặt cầu lồi bên phải, phải phẫu thuật, tỷ lệ thương tật 15%. Ảnh: Dân trí

Hôm qua (16/4), Công an TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan CSĐT, Công an TP Thái Bình quyết định phục hồi điều tra vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014.

Theo đó, qua công tác điều tra, thu thập chứng cứ, ngày 14/4/2020, Cơ quan CSĐT, Công an TP Thái Bình đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án số 01, hủy Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 10/QĐ ngày 5/7/2015 của Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đối với vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình để tiến hành điều tra.

Hiện Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục chỉ đạo Công an TP Thái Bình phối hợp chặt chẽ VKSND TP tiến hành điều tra, xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.

 

Lưu Ly