Thiếu tướng Tô Ân Xô, Đại diện Bộ Công an, cho hay tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều 2/10.

Liên quan đến vụ việc nâng khống giá thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai, lThứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Vấn đề xã hội hoá trang thiết bị y tế đã đạt được nhiều thành tựu liên quan trong khám chữa bênh cho người dân. Chúng ta giúp các cơ sở y tế có được quy trình khám chữa bện với kỹ thuật cao.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế thừa nhận tình trạng nâng không thiết bị y tế tại bệnh viên. Ảnh: Thanh Dịu

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước có hạn thì có thể mở rộng những dịch vụ y tế cho người dân. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống thiết bị hiện đại, các y, bác sĩ cũng được học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, qua đó phục vụ tốt hơn. Còn người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế hiện đại với chi phí không cao.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng thừa nhận, thông qua hình thức xã hội hoá có xảy ra một số tồn tại, đó là tình trạng nâng giá các trang thiết bị, cụ thể như vụ việc xảy ra ở Bệnh viện Bạch Mai.

    Ông Sơn cho biết,  trước đây, Bộ Y tế cũng đã thường xuyên thanh tra, kiểm toán và chỉ đạo các đơn vị rà soát việc phê duyệt các đề án dịch vụ y tế.

“Gần đây, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã ký Chỉ thị số 20 yêu cầu các cơ sở y tế và đơn vị trực thuộc Bộ Y tế rà soát lại để đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng và công khai giá dịch vụ y tế để người dân có thể lựa chọn ”- ông Sơn nói.

Việc xây dựng giá dịch vụ theo yêu cầu, Bộ Y tế được Chính phủ chỉ đạo xây dựng 2 thông tư: giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ y tế theo yêu cầu đã hoàn thiện trong Quý 2/2019. Tuy nhiên, để ban hành thực hiện phải đợi sự chấp thuận của các Bộ, ngành liên quan, xem xét việc ảnh hưởng đến CPI,  những ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

“ Gần đây, Bộ Y tế đã công khai giá thiết bị y tế để các doanh nghiệp tham khảo. Dự kiến đến tháng 12/2020, tất cả các doanh nghiệp phải công khai giá thiết bị y tế”- ông Sơn cho hay.

Thanh Dịu