Liên quan đến vụ án Giết người do nghi "thả ma chài" tại Yên Bái, ngày 16/8, VKSND tỉnh Yên Bái cho biết, đã phê chuẩn các quyết định khởi tố 3 bị can gồm: Sùng A Tùng (SN 1980), Chảo A Xăng (SN 1976) và Sùng Nủ Dê (SN 1974), cùng trú tại thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái về tội Giết người theo Điều 123, Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
3 bị can khai nhận đã giết thầy cúng Chảo Chờ Plau. 

Trước đó, vào ngày 1/8, người dân thôn Làng Ca (xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) hoảng hốt khi nghe một tiếng nổ bất thần xảy ra tại khu vực gần gia đình ông Chảo Chờ Plau (SN 1952).

Khi mọi người chạy đến nơi thì phát hiện ông Plau đã tử vong, hiện trường khét lẹt mùi thuốc nổ.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các Kiểm sát viên VKSND tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ gồm: Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Văn Chấn nhanh chóng tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Tại hiện trường, tổ công tác đã phát hiện một hố nổ hình phễu, bên trong và phía trên hố nổ có nhiều vết ám muội màu đen.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên cùng với cơ quan chức năng yêu cầu đối tượng thực nghiệm lại cảnh dùng mìn tự chế sát hại thầy cúng. Ảnh: Hữu Hoàng. 

Quá trình khám nghiệm xác định,  trên vùng mặt, ngực, mặt trước hai tay, mặt trước đùi ông Chảo Chờ Plau có nhiều vết rách thủng da, bầm tím. Nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não do hỏa khí gây ra.

Quá trình điều tra xác định, trong quá trình sinh sống tại địa phương, các đối tượng Tùng, Xăng có mâu thuẫn với ông Plua từ việc tranh chấp đất đai với gia đình ông Plau.

Xăng và Dê đều khẳng định, ông Chảo Chờ Plau là người đã “thả ma chài” khiến gia đình của Tùng, Xăng và Dê bị ốm đau, bệnh tật và để khỏi ốm thì chỉ có cách giết chết ông Plau…, nên nảy ý định trả thù.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án. 

Sáng ngày 30/7, Chảo A Xăng sử dụng 2 ống tre và các nguyên liệu mà Tùng đưa cho để làm một quả mìn tự chế và chờ thời cơ hoạt động. Đêm 30/7/2021 rạng sáng ngày 31/7, Xăng đã mang quả mìn tự chế đến chôn phía dưới đường ống nước nhà ông Plau đoạn đi qua đồi cây của gia đình.

Sau khi chôn và đặt bẫy mìn, Xăng dùng dao cắt đứt ống dẫn nước của ông Plau, để khi ông Plau đến sửa ống nước sẽ tác động vào bẫy khiến quả mìn nổ gây thương vong cho nạn nhân. Đúng như dự đoán của Xăng, sáng 1/8, ông Plau đi kiểm tra đường ống nước tại vị trí Xăng đặt bẫy thì quả mìn đã phát nổ làm ông Plau tử vong.

Vũ Phương