Ngày 9/10, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh vừa thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Thành, Lại Văn Cảnh, Hà Minh Ý, Nguyễn Thái Cường và Lê Văn Hải, trong vụ “Bắt, giữ người trái pháp luật”, xảy ra tại cơ sở massage, nhà nghỉ Hoa Kiều trên đường Hồ Xuân Hương, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết.

Thông tin ban đầu cho biết, cuối tháng 9, bà T.T.L đến Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Bình Thuận trình báo về việc một nam thanh niên gọi điện xưng là nhân viên quản lí cơ sở nói trên, yêu cầu gia đình phải trả 120 triệu đồng để chuộc con gái bà là H.T.T, hiện đang làm nhân viên cho cơ sở này.

Sau khi tiếp nhận trình báo, Đội Phòng ngừa, điều tra về tệ nạn xã hội và mua bán người Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Bình Thuận đã nhanh chóng tiến hành xác minh, rà soát, xác định em H.T.T đúng là nhân viên tại cơ sở massage, nhà nghỉ Hoa Kiều trên đường Hồ Xuân Hương, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết.

Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Bình Thuận đã phối hợp Công an phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết tiến hành kiểm tra cơ sở trên, phát hiện em T. cùng 5 nhân viên nữ massage khác của cơ sở đang ở tại khu vực gác lửng phòng nghỉ dành cho nhân viên nữ.

Đáng lưu ý, bên ngoài gác lửng có cửa sắt trong tình trạng bị khóa, không cho các nhân viên nữ đi ra ngoài.

Quá trình điều tra ban đầu xác định, cơ sở massage này do Nguyễn Hữu Thành (SN 1986), trú xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận làm chủ. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an khám xét nơi làm việc (cơ sở massage Thành Đô) của Nguyễn Hữu Thành. Ảnh: CA.

Tại đây, Nguyễn Hữu Thành bố trí 2 phòng làm nơi ở cho nhân viên nữ massage tại khu vực gác lửng phía sau cơ sở, có khóa cổng bên ngoài.

Thành tạo nhóm Zalo để chỉ đạo, phân công cho 3 nhân viên nam là Lại Văn Cảnh (SN 1999), trú xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc; Hà Minh Ý (SN 2002), trú xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc và Nguyễn Thái Cường (SN 2003), trú xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam giữ chìa khóa để mở khóa cửa cho các nhân viên nữ đi phục vụ khách massage, nấu ăn, di chuyển dưới sự giám sát của các nhân viên này.

Sau khi xong việc theo phận sự, các nhân viên nữ được các nhân viên nam đưa lên lại phòng ở và khóa lại.

Các nhân viên nữ massage muốn xuống bếp ăn uống, lấy đồ dùng đặt online… phải được sự đồng ý, cho phép của Thành thông qua các nhân viên nam.

Riêng em H.T.T vì nợ số tiền lớn (120 triệu đồng) và hiện đang điều trị bệnh không phục vụ khách được nên bị Thành giữ điện thoại không cho liên hệ với người thân, “nhốt” trên khu vực phòng ở gác lửng, không cho ra ngoài cơ sở khi chưa được sự cho phép của Thành và nhân viên quản lí.

Ngoài ra, Thành còn làm chủ cơ sở Massage Thành Đô trên đường Trương Hán Siêu, phường Phú Thủy, Phan Thiết.

leftcenterrightdel
 Các nhân viên nữ massage bị “giam giữ” tại cơ sở massage, nhà nghỉ Hoa Kiều. Ảnh: CA.

Điều tra ban đầu xác định, ngoài việc có dấu hiệu của hành vi “bắt, giữ người trái pháp luật” của Nguyễn Hữu Thành và đồng bọn; cơ quan công an còn làm rõ hành vi Thành khống chế, buộc các nhân viên nữ massage phải kí giấy vay mượn tiền của Thành (thông qua Lê Văn Hải, trú phường Mũi Né, Phan Thiết- nhân viên quản lí cơ sở massage Hoa Kiều; Hồ Văn Hiếu (SN 1989), trú xã Tiến Lợi, Phan Thiết- quản lí cơ sở massage Thành Đô đứng ra kí giấy cho vay mượn tiền với nhân viên thay Thành), nhưng thực tế các nhân viên nữ massage không nhận được số tiền thể hiện trong giấy vay mượn tiền.

Tại cơ sở, các nhân viên nữ massage có nhiệm vụ phục vụ khách lấy tiền “bo” để trả nợ hằng ngày cho Thành.

Việc trả nợ sẽ được ghi vào sổ ở quầy lễ tân. Số nhân viên nợ tiền của Thành được yêu cầu ở tại cơ sở và nấu ăn tại chỗ, không được ra ngoài.

Trong ngày 26/9, lực lượng Công an đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc (2 cơ sở massage Hoa Kiều và Thành Đô) của Nguyễn Hữu Thành để thu giữ các tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra.

Xét thấy vụ việc trên có dấu hiệu của tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”, quy định tại Điều 157 Bộ luật Hình sự, ngày 3/10, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Bình Thuận tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Thành, Lại Văn Cảnh, Hà Minh Ý, Nguyễn Thái Cường và Lê Văn Hải.

Trước đó, các quyết định tố tụng đã được VKSND tỉnh Bình Thuận phê chuẩn.

Hiện Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Bình Thuận đang mở rộng điều tra, củng cố chứng cứ hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”, xử lí các đối tượng theo quy định.

PV