Ngày 3/8, VKSND TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Thái Văn Đại (SN 2002), trú tại xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS năm 2015.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Yên Bái tiếp nhận đơn trình báo của anh L.N.P, trú trên địa bàn về việc có con trai là L.Q.H (SN 2001), hiện đang làm việc tại Campuchia nhưng công việc nặng nhọc nên muốn về nước. 

Thông qua mạng xã hội Facebook, H. biết được các bài viết về việc đưa người từ Campuchia về Việt Nam của tài khoản "Đại Cầm Đồ" sau đó, H. đã liên hệ với tài khoản này. Quá trình thỏa thuận, người sử dụng tài khoản "Đại Cầm Đồ" đồng ý sẽ đưa H. về Việt Nam với số tiền là 22,5 triệu đồng.

Ngày 16/6, anh P. (bố của H.) đã 2 lần chuyển vào chủ tài khoản là "Thái Văn Đại" với tổng số tiền là 15 triệu đồng. Sau đó, tài khoản "Đại Cầm Đồ" đã mất hút và không ai liên hệ được được với đối tượng. Tiếp nhận đơn trình báo, PA05 đã tiến hành xác minh, xác định nghi phạm chính là Thái Văn Đại.

leftcenterrightdel
 Bị can Thái Văn Đại tại cơ quan điều tra.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Đại sử dụng tài khoản Facebook "Đại Cầm Đồ" đăng tải các bài viết với nội dung như: "Nhận mở khóa Facebook", "Nhận lấy lại Facebook giá rẻ" trên các nhóm "Dịch vụ Facebook", "Mở khóa Facebook".

Khi có người liên hệ, Đại yêu cầu đặt cọc trước số tiền từ 150.000 - 300.000 đồng, chuyển vào tài khoản ngân hàng. Nhận được tiền, Đại liền chặn liên lạc với khách hàng.

Ngoài ra, Đại còn sưu tầm hình ảnh của các tủ lạnh trên mạng internet. Sau đó, sử dụng tài khoản Facebook "Đại Cầm Đồ" để đăng những bài viết với nội dung "Thanh lý tủ lạnh gia dụng giá rẻ với giá tiền 1,6 triệu đồng trên các nhóm "Thanh lý đồ dùng", "Thanh lý tủ lạnh", kèm theo bài viết là những hình ảnh về tủ lạnh mà Đại thu thập được qua Internet.

Qua đó, người mua phải cọc 100.000 - 500.000 đồng. Không chỉ vậy Đại còn đăng thông tin "Cho vay tiền nóng", "Cho vay tiền nhanh", trên các hội nhóm và yêu cầu đặt cọc tiền trước để làm hồ sơ vay tiền.

Với các thủ đoạn như: nhận làm dịch vụ mở khóa tài khoản facebook; nhận đưa người từ Campuchia về Việt Nam; giả bán hàng hóa (tủ lạnh, quần áo, pháo hoa…); Đại yêu cầu chuyển tiền đặt cọc sau đó chiếm đoạt.

Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, ảnh chụp CCCD/CMND sau đó tạo lập ví Momo từ số điện thoại của người vay tiền, liên kết với tài khoản ngân hàng của người vay tiền để chiếm đoạt tiền trong tài khoản người vay.

Tại Cơ quan điều tra, Đại khai nhận trong khoảng 1 năm trở lại đây, đã lập 3 tài khoản facebook là "Đại Cầm Đồ”, "Người vận chuyển”, "Đại quay đầu” và 2 tài khoản zalo "Lính đánh thuê”, "Số mưu sinh”. Cùng với đó Đại còn lập 3 tài khoản ngân hàng khác nhau để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra, Đại khai ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2021 đến khi bị bắt giữ, đối tượng còn thực hiện hành vi sử dụng mạng xã hội để chiếm đoạt của nhiều người gần 1 tỉ đồng.

Hiện, vụ án tiếp tục điều tra mở rộng.

Khải Huy