Ngày 19/12, thông tin với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện VKSND huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Thi (SN 1985, quê quán xóm Cổ Rồng, Thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên hỏi cung bị can Nguyễn Thanh Thi. Ảnh: VKSND huyện Quốc Oai. 

Trước đó, vào khoảng 21h30 ngày 9/12/2022, Công an huyện Quốc Oai nhận được tin báo của Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai về việc: Khoảng 20h32’ cùng ngày, cháu Nguyễn Mạnh Kh. (SN 2/6/2016) được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai cấp cứu trong tình trạng ngừng tim, môi tím, đồng tử giãn hai bên, ngưng tuần hoàn, có nhiều vết thương trên mặt và người, hiện đã tử vong.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tra, xác định nội dung vụ án.

Theo đó, năm 2011, Nguyễn Thanh Thi và anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1987, trú tại xóm Đồng Ruộng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) kết hôn và sinh được 2 người con chung là cháu Nguyễn Mạnh Q. (SN 2012) và Nguyễn Mạnh Kh. (SN 2016).

Đến khoảng tháng 9/2019, do thường xuyên mâu thuẫn trong quá trình chung sống nên anh Mạnh và Thi đã ly hôn, anh Mạnh được quyền nuôi cháu Quân; Thi được quyền nuôi cháu Kh. nhưng gia đình anh Mạnh không đồng ý việc này nên đã nuôi cả hai cháu.

Đến đầu năm 2020, Thi nảy sinh tình cảm rồi đăng ký kết hôn với Lý Đình Quý (SN 1982; trú tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), sau đó cả hai thuê trọ sống với nhau ở thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, đã có một con chung và hiện Thi đang mang thai 7 tháng.

Sau khi kết hôn với Quý, Thi tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng và đến tháng 8/2022, Thi đã dành được quyền nuôi cháu Kh., rồi đón cháu Kh. từ nhà anh Mạnh ở xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên về sinh sống cùng Thi và Quý tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai.

Sau đó, đến tháng 9/2022, Thi cho rằng, cháu Kh. không nghe lời, lười học và có hành động tự xé sách vở nên Thi đã có hành vi nhiều lần dùng gậy tre dài khoảng 1,4m; móc phơi quần áo dài khoảng 40-50cm; ống nhựa (dạng ống nhựa PVC) dài khoảng 50 cm và ghế nhựa đánh vào mông, chân, tay và người cháu Kh.

Đến khoảng đầu tháng 12/2022, do bức xúc trước việc cháu Kh. nhiều lần đi vệ sinh ra quần, giường ngủ và nền nhà nên Thi tiếp tục có hành vi dùng 1 chiếc muôi múc canh màu trắng bằng kim loại dài khoảng 25cm có sẵn tại nhà trọ đánh 2 phát vào vùng đỉnh đầu cháu Kh.

Đến khoảng 18h ngày 9/12/2022, Thi phát hiện cháu Kh. có biểu hiện người yếu, toàn thân tím tái nên đã cùng Quý đưa cháu Kh. đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai.

Qua làm việc, Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai xác nhận, cháu Kh. đã tử vong trước khi nhập viện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp cùng Phòng PC02, Công an TP Hà Nội, VKSND huyện Quốc Oai, VKSND TP Hà Nội và các lực lượng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu giữ vật chứng vụ án.

Vũ Phương