Ngày 30/8, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị vừa ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Lợi (SN 1989: trú tại phường Tân Lập, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” quy định tại khoản 1, Điều 244 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
Đối tượng Lợi tại cơ quan điều tra. Ảnh: NC. 

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 8/6/2018, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện Lợi đang có hành vi bán trái phép 10,9 kg các trang sức như: nhẫn đeo tay, vòng tay, vòng cổ, nghi được chế tác từ ngà voi ở số nhà 26, đường Nguyễn Chí Thanh, Tp. Buôn Ma Thuật. Qua kiểm tra, Lợi không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến số sản phẩm trên, do đó, tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ tang vật trên để điều tra.

Quá trình điều tra, Lợi khai nhận vào năm 2018, khi thấy một số người đăng bán trên mạng xã hội các sản phẩm gồm nhẫn, các loại vòng….đồng thời cam kết tất cả số hàng đều được nhập ở nước ngoài và được chế tác từ ngà voi thật 100% (nhưng người bán nói lý do đây là hàng cấm nên không cho biết danh tính) nên Lợi đã mua về sau đó bán lại để bán kiếm lời, trong khoảng thời gian từ tháng (3/2018-6/2018), Lợi đã 9 lần thực hiện giao dịch các sản phẩm trang sức trên.

leftcenterrightdel
Tang vật của vụ án. Ảnh: NC.

Tại bản kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an Tp. Hồ Chí Minh kết luận: Tất cả các mẫu vật màu trắng ngà thu giữ từ đối tượng Lợi đều được chế tác từ ngà voi, với tổng trọng lượng 10,9 kg. Hiện Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

                                                                                                           Chính Cương