VKSND TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quý (SN 1990, trú tại khu 7, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Phương (SN 1987, trú tại xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Bị can Nguyễn Văn Quý (Ảnh: CQCA)
Trước đó, ngày 11/6, VKSND TP Bắc Ninh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quý về tội “Gây rối trật tự công cộng”, tại chốt kiểm dịch COVID-19, khu vực cầu cạn Y Na, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh.

Kết quả điều tra cho thấy, trong khi TP Bắc Ninh đang thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, với nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/xóm/khu phố cách ly với thôn/xóm/khu phố, phường cách ly với phường…

Biết rõ điều này nhưng ngày 28/5, Phương đi xe ôm từ Hà Nội lên Bắc Ninh, rồi được Quý đón về nhà Quý ở, tại khu 7, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Hai người ăn ở với nhau như vợ chồng.

Ngày 3/6, Quý bắt đầu có dấu hiệu ho húng hắng, đau mỏi toàn thân.

Khoảng 23h, ngày 9/6, Quý và Phương thuê phòng 402 tại nhà nghỉ Nắng Hồng (ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh).

Khoảng 19h, ngày 10/6, Quý đến nhà anh N.V.T (SN 1986, ở khu 3, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) để nói chuyện trong khoảng 60 phút. Sau đó, Quý đi đến chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại khu vực cầu cạn Yna (phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh) và có hành vi chửi bới, thách thức tổ công tác đang làm nhiệm vụ tại đây. Quý đã bị lực lượng công an khống chế, đưa về trụ sở để làm việc.

Đến 16h, ngày 11/6, Quý được Công an TP Bắc Ninh đưa đến Bệnh viện Quân y 110 để lấy mẫu kiểm tra, kết quả xác định Quý dương tính với COVID-19.

Quý được thông báo về việc đã mắc bệnh COVID-19. Bệnh viện Quân y 110 yêu cầu Quý khai báo lịch trình di chuyển liên quan đến bệnh dịch COVID-19 để lập phiếu điều tra về dịch tễ. Tuy nhiên, Quý không phối hợp, không viết khai báo y tế, việc khai báo do bác sĩ bệnh viện viết theo nội dung Quý khai. Quý cũng không khai báo việc đã tiếp xúc gần với anh N.V.T.

Cơ quan chức năng tiến hành truy vết xác định, có 71 F1 tiếp xúc gần với Quý được đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 14 và 17/6, lần lượt 2 F1 của Quý là Phương và anh T. được xác định dương tính với COVID-19.

Về phía bị can Nguyễn Thị Phương, sáng ngày 10/6, Phương ngủ dậy không thấy Quý đâu. Phương biết rõ các quy định của Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 trên địa bàn TP Bắc Ninh. Phương cũng biết rõ phường Đại Phúc lúc này đã có các ca mắc COVID-19, và một số khu vực của phường này đã có quyết định cách ly y tế, nhưng 10h cùng ngày, Phương vẫn trả phòng rồi đi bộ từ phường Đại Phúc đến gặp, tiếp xúc gần với anh L. tại cửa hàng của anh L. (ở khu Hòa Đình, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh).

Khoảng 16 cùng ngày, Phương đi bộ đến vòng xuyến khu Hòa Đình (phường Võ Cường) thì gặp anh V.V.T (SN 1977, trú tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), lái xe ôm đang chờ khách. Sau đó, Phương đi xe ôm của anh T. đến ngã 6, phường Đại Phúc để lấy đồ, rồi anh T. tiếp tục chở Phương quay lại vòng xuyến khu Hòa Đình.

Khoảng 16h, ngày 11/6, Phương gọi điện bảo anh T. ra vị trí chốt gần vòng xuyến khu Hòa Đình đón Phương rồi chở Phương đi mua điện thoại tại phường Đại Phúc. Sau đó, anh T. tiếp tục chở Phương quay lại vòng xuyến khu Hòa Đình.

Khoảng 7h ngày 12/6, sau khi nghe được thông tin Quý bị mắc bệnh COVID-19, Phương đi bộ tới Trạm Y tế phường Đại Phúc khai báo y tế và được đưa đi xét nghiệm, kết quả dương tính với COVID-19.

Ngày 16 và 19/6, 2 F1 của Phương là anh L. và anh T. lần lượt có kết quả dương tính với COVID-19.

Cơ quan chức năng xác định, mặc dù đang ở trong vùng có dịch, mọi người, mọi nhà phải thực hiện cách ly y tế theo quy định nhưng Quý không tuân thủ, đã đón Phương về nhà cùng chung sống. Khi có dấu hiệu triệu chứng mắc COVID-19, Quý đã không thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định, dẫn đến lây lan dịch bệnh cho 2 người là Phương và anh T.

Còn đối với Phương, mặc dù đang ở trong vùng có dịch, được thông báo cách ly y tế nhưng Phương đã không tuân thủ mà di chuyển từ phường Đại Phúc sang khu Hòa Đình và phường Võ Cường, làm lây lan dịch bệnh cho 2 người là anh L. và anh T.

H.Nguyên