Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với 9 địa điểm liên quan đến Công ty Nhật Cường, thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, Ipad, phụ kiện điện tử các loại... và các tài liệu liên quan.

    leftcenterrightdel

     Bị can Bùi Quang Huy (ảnh nhỏ). Cảnh sát khám xét các cửa hàng của Công ty Nhật Cường

    Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

    Ngày 14/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án số 27/C03-P14 về tội “Buôn lậu” theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

    Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 8 đồng phạm về tội “Buôn lậu” quy định tại Khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.

    leftcenterrightdel
    Cảnh sát khám xét một cơ sở của Công ty Nhật Cường. Ảnh VTV 

    Ngày 14/5/2019, VKSND tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với các bị can theo đúng quy định của pháp luật.

    Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; xác minh để thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước.

    Công ty Nhật Cường không chỉ được biết đến với chuỗi cửa hàng bán lẻ di động nổi tiếng, công ty này còn trúng thầu và đang triển khai một loạt dự án công trực tuyến của Hà Nội. Nhật Cường software (đơn vị thành viên của Cty Nhật Cường)  mới được thành lập mô hình công ty và đi vào hoạt động chính thức từ năm 2016. Nhật Cường software hiện đang có địa chỉ trên website tại toà nhà HITTC, tầng 17, số 185 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP.Hà Nội. Còn Công ty Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường có địa chỉ 39-41 Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

    Dù chưa có vị thế, kinh nghiệm lâu năm trên bản đồ các doanh nghiệp ngành công nghệ và mới thành lập, tuy nhiên, Nhật Cường software trúng thầu khá nhiều dự án lớn trong lĩnh vực này. Khi Hà Nội xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, Nhật Cường trúng các gói thầu triển khai hệ thống quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố; xây dựng hệ thống quản lý bệnh viện, cơ sở y tế và hồ sơ sức khoẻ toàn dân; xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, triển khai dịch vụ công trực tuyến; Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online...

    Đặc biệt, các dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội được biết đến là mũi nhọn đột phá để Hà Nội triển khai thành phố thông minh vào năm 2020. Số vốn rót cho chương trình này lên tới cả chục nghìn tỉ đồng. Công ty này thường xuyên được nhắc đến như một đơn vị mũi nhọn cùng Viettel, VNPT đưa Hà Nội trở thành một thủ đô thông minh với nền tàng công nghệ vượt trội của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

    Vợ chồng ông Bùi Quang Huy cũng được biết đến là người sở hữu nhiều siêu xe: Bentley, LandRover, Lexus và nhiều bất động sản có giá tại hồ Tây. 

     

     

    PV