Trước đó vào ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành khởi tố vụ án và bắt tạm giam Phùng Văn Nam (27 tuổi, trú tại xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) để điều tra về hành vi "giết người và cướp tài sản" xảy ra vào tháng 10 năm 2023 tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền.
leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam Phùng Văn Nam (27 tuổi, trú tại huyện Châu Đức) để điều tra về hành vi "giết người và cướp tài sản".

Theo thông tin điều tra ban đầu, vào khoảng 8h sáng ngày 22/10/2023, người dân đã phát hiện thi thể ông Hồ Thanh Dũng (SN 1966, quê tỉnh Hậu Giang, làm thuê tại Long Hải) trong tình trạng tử vong tại phòng trọ ở đường Nguyễn Chí Thanh. Ông Dũng được tìm thấy nằm ngửa, phủ chăn, tay trái cầm dây điện cắm vào ổ. Điện thoại và nhẫn vàng của ông đã không còn tại hiện trường.

Ngay sau khi nhận được thông tin, PC02 cùng với các đơn vị liên quan đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi. Ban đầu, có giả thuyết ông Dũng tự tử bằng điện, nhưng qua điều tra, cơ quan Công an đã xác định đây là một vụ án mạng.

Đến tháng 12/2023, Công an huyện Long Điền đã khởi tố vụ án "giết người" và chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cơ quan này đã thiết lập chuyên án để truy tìm thủ phạm.

Quá trình xác định và bắt giữ Nam đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Các trinh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ khác đã kiên trì xác minh thông tin, không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào.

Đầu tháng 4/2024, thông tin quan trọng đã được phát hiện và Nam đã bị tạm giữ. Sau nhiều ngày đấu tranh bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT đã xác định Nam là thủ phạm "giết người" và dựng hiện trường giả. Vào ngày 11/4, Nam đã thực hiện việc tái hiện hiện trường.

Điều tra ban đầu cho thấy, trước khi ông Dũng tử vong, Nam đã xin làm cùng nơi với ông và tạm trú gần phòng trọ của nạn nhân. Vào đêm 21 và rạng sáng 22/10, Nam đã xin phép ngủ nhờ và sau đó đã sát hại ông Dũng.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ông Dũng tử vong do điện giật và có dấu hiệu bị siết cổ. Vào tháng 12/2023, Công an huyện Long Điền đã khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh.

Ngày 16/4, Cơ quan CSĐT đã khởi tố Nam về tội "giết người" và "cướp tài sản". Các quyết định này đã được VKSND tỉnh phê chuẩn./


Xuân Ấn