Theo đó, tiếp tục điều tra mở rộng, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định, Vũ Xuân Đồng (SN 1981, thường trú tại Phường 27, quận Bình Thạnh; nguyên là công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I; hiện đang là công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III, TP HCM) đã giúp sức tích cực cho hoạt động phạm tội của các đối tượng trong việc che dấu hành vi phạm tội, giúp cho các đối tượng làm thủ tục thông quan khi Vũ Xuân Đồng là công chức được phân công kiểm tra thực tế hàng hóa của Hoàng Duy Tiến…

leftcenterrightdel
 Bị can Vũ Xuân Đồng.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 11/1/2024, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, ra Lệnh khám xét chỗ ở đối với Vũ Xuân Đồng về tội “Buôn lậu” với vai trò đồng phạm giúp sức. Đến ngày 15/1/2024, VKSND TP HCM đã phê chuẩn Quyết định và các Lệnh trên.

Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP HCM tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, cơ quan khác có liên quan.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã kết luận điều tra vụ án, chuyển VKSND TP HCM truy tố 26 bị can là các đối tượng thành lập doanh nghiệp, chủ hàng, công ty giám định về tội “Buôn lậu”.

Theo kết quả điều tra, Hoàng Duy Tiến và đồng bọn thực hiện với phương thức, thủ đoạn lợi dụng Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg ngày 14/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ, các đối tượng đã thành lập các công ty ma, sử dụng tư cách pháp nhân của các công ty này mở nhiều bộ tờ khai hải quan, nhập lậu hơn 1.200 container hàng máy móc, thiết bị cũ từ nước ngoài về Việt Nam.

Hoàng Duy Tiến và các đối tượng móc nối với công ty giám định để cấp chứng thư giám định “khống”, tạo điều kiện cho các đối tượng làm thủ tục thông quan và tiêu thụ, mua bán số máy móc, thiết bị cũ trên tại thị trường Việt Nam thu lợi bất chính đặc biệt lớn./.

Đại Lánh