Theo đó, trong 2 ngày 28 và 29/12, tại nhà máy - lò đốt của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng An Sinh tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng tiến hành tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm bao gồm 456,9kg ngà voi; 138,7kg sừng tê giác; 6,2 tấn vảy tê tê; 3,1 tấn xương sư tử được vận chuyển từ châu Phi về Việt Nam qua Cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng) trong năm 2021 và 2022 với tổng giá trị ước tính lên đến 300 tỉ đồng. VKSND TP Đà Nẵng cũng đã cử Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quá trình tiêu hủy vật chứng tại Cục Thi hành án dân sự  TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy 10 tấn động vật hoang dã tại Đà Nẵng ngày 28/12/2023. (Ảnh: ENV)

Trong vụ án này, đối tượng bị phát hiện, bắt giữ là Nguyễn Đức Tài (quê quán huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), đã thực hiện các thủ tục hải quan để nhập các lô hàng động vật hoang dã trái phép từ châu Phi về Việt Nam. Tháng 2/2023, TAND  TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Tài 13 năm tù, trong đó 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” quy định tại Điều 244 BLHS; 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức”  theo quy định tại Điều 341 BLHS.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Đà Nẵng tham gia kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quá trình tiêu hủy vật chứng tại Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng.

Bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết: “Việc kiên quyết xử lý vụ án đã một lần nữa thể hiện tinh thần không khoan nhượng với tội phạm về động vật hoang dã của các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng. Hành động này cũng cho thế giới thấy quyết tâm và tính hiệu quả trong công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép tại Việt Nam. ENV hy vọng tính triệt để trong quá trình xử lý vụ án tại Đà Nẵng sẽ được tiếp tục phát huy trong thời gian tới, đặc biệt trong công tác xử lý các vụ án quy mô lớn tại khu vực cảng biển”.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án thu giữ được thời điểm cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng Tài.

Từ năm 1989 đến nay, đã có 24 quốc gia và vùng lãnh thổ tiến hành tiêu hủy một phần hoặc toàn bộ kho tang vật bị tịch thu. Tại Việt Nam, Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần tiến hành tiêu hủy khối lượng lớn ngà voi, sừng tê giác bị tịch thu. Vụ tiêu hủy lớn nhất diễn ra vào tháng 11/2016 với khối lượng tang vật bị tiêu hủy lên đến hơn 2 tấn ngà voi, 70kg sừng tê giác.

leftcenterrightdel
 Số ngà voi bị tiêu hủy.

 

Lê Tâm