Vào ngày 25/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Quang Hải và Ngọ Lê Gia Bảo (18 tuổi, cư trú tại TP Thủ Đức) về tội “Cướp giật tài sản”, quy định tại Điều 171 BLHS.

Các Quyết định và Lệnh trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn, Cơ quan CSĐT thi hành.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng Trần Quang Hải (trái) và Ngọ Lê Gia Bảo ( phải) bị bắt tạm giam.

Một trong những vụ cướp được ghi nhận vào khoảng 9h35' ngày 21/3/2023, khi chị P.L.T.L. (20 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng) đang chờ sửa xe trên đường 20, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức và bị một thanh niên giật điện thoại rồi tẩu thoát trên xe máy cùng đồng bọn.

Công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra sau khi nhận được báo cáo vụ việc. Qua theo dõi dấu vết định vị, họ đã xác định chiếc điện thoại của chị L. tại một cửa hàng trên quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, do ông Tôn Trọng Vàng (38 tuổi) làm chủ.

Ông Vàng cho biết một nam thanh niên đã cố gắng bán chiếc điện thoại nhưng không thành công do không mở được mật khẩu, và sau đó đã ký gửi lại thiết bị tại cửa hàng của ông.

Chiều 28/3/2023, chị L.T.N. dừng xe máy trên đường Đặng Thùy Trâm để nghe điện thoại thì bị hai thanh niên cướp giật rồi tẩu thoát. Khi bỏ chạy đến con hẻm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, do cua gấp, cả hai té ngã. Chị N. vừa đuổi kịp, hô hoán và được người dân hỗ trợ bắt giữ một trong hai nghi phạm cùng tang vật. Đối tượng còn lại đã chạy bộ tẩu thoát.

Nam thanh niên bị bắt giữ khai tên là Hải và đồng phạm là Bảo. Mở rộng điều tra, đến 16h cùng ngày, các trinh sát đã mời Bảo về trụ sở làm việc.

Cả hai đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận thực hiện 20 vụ cướp giật điện thoại trên địa bàn TP Thủ Đức từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023. Trong số đó, có các vụ cướp giật điện thoại di động cao cấp tại khu vực nhà thờ, trường học và chợ.

Bảo là người điều khiển xe máy trong khi Hải thực hiện hành vi cướp giật. Tài sản cướp được sau đó được bán cho ông Tôn Trọng Vàng với giá từ 500 nghìn đồng đến 4 triệu đồng.

Dựa trên bằng chứng thu thập được, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Tôn Trọng Vàng với cáo buộc “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức đang củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật./.

Hà Bắc